SpStinet - vwpChiTiet

 

Thế giới trong năm 2013

Mọi thứ không đột nhiên xuất hiện; những dự báo cho năm 2013 là kết quả của những gì đã phát triển trong năm qua. Trước hết, chúng ta “khởi động” với những sản phẩm công nghệ hấp dẫn sắp ra mắt theo tạp chí Wired; tiếp đó là các tiến bộ công nghệ nổi bật theo IEEE, những xu hướng đắt giá theo IDC và chiến lược cho tương lai theo Gartner.


9 sản phẩm công nghệ không thể bỏ qua

BMW C Evolution
BMW tuyên bố chiếc xe điện này sẽ tạo nên cuộc cách mạng xe máy trong nội thị. Với bình 8kW, một lần sạc C Evolution có thể chạy được 100km. Tăng tốc nhanh, tốc độ có thể lên đến 120km/h, nó sẽ cho nhiều xe khác "ngửi khói" khi đề pa. Ra mắt cuối năm.

Phi cơ Icon A5

Có thể đỗ trên mặt đất và mặt nước, cánh có thể gấp lại, dùng được nhiên liệu thường, động cơ 100 mã lực, phi cơ 2 chỗ này có thể bay ở tốc độ 190km/h, là phương tiện lý tưởng cho những chuyến thám hiểm. Ra mắt quý 3.

Xe điện Hiroko

Một trong những điểm tốt bật của chiếc xe này là dễ dàng đậu ở khu vực nhỏ hẹp, chỉ chiếm 1/3 diện tích so với xe thông thường. Xe sẽ được bán khắp châu Âu trong năm nay.

Ampli Block

Giá vừa phải, ampli này khai thác được tất cả ưu điểm của đèn chân không. Chỉ có 5W khiêm tốn nhưng các đèn cấp đủ nguồn cho dàn loa Hi-Fi và cho âm thanh chất lượng tuyệt vời. Ra mắt cuối năm.

  Loa cầu Alphasphere
Nạp các file âm thanh, sau đó chơi bằng cách gõ các miếng trống, phần mềm AlphaLive sẽ biến quả cầu này thành bộ hoà âm (MIDI) và trình diễn ánh sáng - các miếng trống khi gõ sẽ kích sáng các đèn LED màu nhấp nháy theo nhạc. Ra mắt đầu năm.

Headset thực tế ảo Oculus

Việc phổ biến màn hình HD tạo cơ hội cho thiết bị chơi game thực tế ảo đầu tiên ra mắt thuyết phục, không làm người chơi chóng mặt. Thiết bị cho tầm nhìn rộng 110 độ và hầu như không có độ trễ (khi quay đầu). Game nào sẽ chơi được với Oculus? Đầu tiên sẽ là Doom 3 BMG. Ra mắt trong năm.

Màn hình cảm ứng trong suốt
Chiếc máy tính xách tay Nikiski được Intel thiết kế có bảng chạm cảm ứng nhìn xuyên thấu ở dưới bàn phím, khi mở ra có chức năng như "touch pad" thông thường, khi đóng lại trở thành màn hình (điều khiển) chạm - đây là đòn phản công máy tính bảng. Dự kiến ra mắt trong năm.

 

ĐTDĐ màn hình OLED

Smartphone đầu tiên có màn hình cảm ứng có thể uốn cong sẽ ra mắt trong nửa đầu năm. Màn hình “dẻo” đã được Samsung trình diễn năm rồi. Không có gì ngạc nhiên khi máy tính bảng sắp tới cũng có thể cuộn lại được.

 

 
Trang sức trợ thính
 
Thay vì giấu máy trợ thính sau tai, Design Affairs - hãng thiết kế Pháp biến thiết bị thành món trang sức để đeo. Linh kiện điện tử để khuếch đại âm thanh được thu nhỏ đặt vừa trong khuyên nhựa nhẹ và được nối với tai nghe silicon. Ra mắt trong năm.



9 xu hướng “đắt giá”


1. Tăng chi cho công nghệ


Dù suy thoái kinh tế chưa qua nhưng các công ty sẵn sàng nâng cấp lên những công nghệ mới nhất, và người dùng sẽ mở hầu bao cho smartphone, máy tính bảng và ứng dụng. Chi tiêu cho CNTT sẽ tăng trên 6%.


2. Thị trường mới tăng tốc


Nhu cầu công nghệ ở các thị trường mới nổi sẽ tăng tốc. Các khu vực như Mỹ La tinh, Đông Âu và Trung Đông sẽ chi cả ngàn tỉ USD cho CNTT, tăng 9%.


3. Tồn vong trong lĩnh vực di động


Máy tính bảng mini với màn hình dưới 8 inch sẽ nổi lên, chiếm trên 60% thị trường máy tính bảng. Thị trường smartphone và máy tính bảng tính chung tăng trưởng khoảng 20%.


Đây sẽ là năm quyết định đối với các nền tảng di động. Những nền tảng nào không lôi kéo được 50% nhà phát triển ứng dụng sẽ không thể tồn tại. Google và Apple chắc chắn vượt qua ngưỡng này, Microsoft hiện chỉ mới đạt 33%, RIM chỉ có 9%.
 

4. Thôn tính đám mây nhỏ


Hiện tượng “dịch vụ như phần mềm” đã thật sự bùng nổ trong năm qua nhờ các tên tuổi lớn như Oracle và SAP bỏ ra hàng đống tiền quảng bá.
 

Dự báo, trong 1-2 năm tới, sẽ có những vụ sáp nhập trong lĩnh vực này. Một số công ty có giá quá cao nên khó sáp nhập, như Salesforce.com giá 22 tỉ USD hay Box giá 1,2 tỉ USD. Nhưng có nhiều công ty khác đủ “chín” để mua bán như: Okta, Zenoss hay ServiceMax.
 

5. Bùng nổ đám mây nhỏ và chuyên
 

Trong năm 2012 xuất hiện nhiều công nghệ đám mây cho phép dễ dàng tạo dịch vụ trên mây. Điều đó có nghĩa trong năm 2013 sẽ có hàng loạt đám mây mới phục vụ cho các lĩnh vực chuyên biệt, chẳng hạn như bệnh viện, xây dựng, ngân hàng.
 

6. Công nghệ hoá cá nhân
 

Người dùng không phải là chuyên gia CNTT sẽ mua sắm công nghệ cho công ty: thiết bị di động của họ, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trên mây và các ứng dụng mạng xã hội. Một số người gọi đây là “hiệu ứng Dropbox”. Các công ty như Box, Asana và Yammer đã xây dựng mô hình hoạt động của mình trên đó.
 

Dự báo trong năm 2013 mô hình này sẽ đem lại lợi ích, các doanh nghiệp sẽ “mua” 80% công nghệ mới trực tiếp từ nhân viên của mình.
 

7. Dữ liệu lớn lớn hơn
 

Giống thiết bị di động và điện toán đám mây là những thứ cần phải có với mọi công ty trong năm 2012, dữ liệu lớn sẽ là thứ mọi người sẽ sử dụng trong năm 2013. Dự báo thị trường dữ liệu lớn sẽ tăng trưởng hàng năm khoảng 40%, đạt khoảng 5 tỷ USD vào năm 2012, 10 tỷ USD vào năm 2013 và 53 tỷ USDvào năm 2017.
 

8. Trung tâm dữ liệu thế hệ mới
 

Các công nghệ trung tâm dữ liệu mới xuất hiện trong năm 2012 sẽ trở thành những xu hướng chủ đạo trong năm 2013. Đó là các hệ thống hội tụ bao gồm máy móc, lưu trữ, mạng và phần mềm đi chung với nhau. Đây là cơ hội lớn cho các tên tuổi đã có chỗ đứng trên thị trường như Cisco, Dell, HP và Oracle.
 

9. ID là máy tính
 

Xu hướng “mang theo thiết bị” sẽ chuyển thành “mang theo ID” (ID – mã nhận dạng). Nghĩa là, máy tính làm việc sẽ có sẵn ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào. Tất cả những gì chúng ta phải làm là đăng nhập đúng ID của mình.
 

Đây là thành quả của việc đầu tư cho các công nghệ điện toán đám mây, điện thoại di động và trung tâm dữ liệu.



9 tiến bộ công nghệ nổi bật
 

1) Internet of Things
 

Mọi thứ sẽ nối mạng, dự kiến có đến hàng trăm tỷ đối tượng vào năm 2020. Cách chúng ta sử dụng công nghệ sẽ thay đổi, đây sẽ là đột phá lớn nhất kể từ World Wide Web.
 

2) Giải pháp mới cho an ninh mạng
 

Đây là yêu cầu cực kỳ quan trọng vì người dùng, doanh nghiệp và chính phủ ngày càng lệ thuộc vào thế giới số.
 

3) Trực quan giải quyết thách thức dữ liệu lớn
 

Khả năng đưa ra các quyết định kịp thời dựa trên dữ liệu rất quan trọng. Khi mọi lĩnh vực đều phải đối mặt với vấn đề dữ liệu lớn, trực quan sẽ giúp thể hiện thông tin hiệu quả để thực hiện các phân tích phức tạp.
 

4) Đám mây lai và đám mây riêng
 

Với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ, điện toán đám mây sẽ thâm nhập sâu hơn vào môi trường doanh nghiệp, tạo nên môi trường “hoà hợp” giữa dữ liệu trên mây công cộng với dữ liệu trong mạng riêng; và người dùng sẽ sử dụng thường xuyên hơn các dịch vụ đám mây cá nhân (các dịch vụ như lưu trữ trên mây sẽ được sử dụng hàng ngày).
 

5) Điện toán di động cộng mây
 

Năm 2013 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự kết hợp giữa điện toán di động và điện toán đám mây. Việc triển khai các mạng 3G và 4G, sự phổ biến của điện thoại thông minh đa năng, và việc tích hợp tính năng điện toán vào các sản phẩm tiêu dùng như ô tô và thiết bị gia dụng, sẽ giúp cho điện toán hiện diện mọi lúc, mọi nơi.
 

6) Màn hình tương tác công cộng
 

Hiển thị nổi bật và tích hợp những phương thức tương tác đa dạng, các màn hình này sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng ở những nơi công cộng như bảo tàng, thư viện, quảng trường hoặc mặt tiền các tòa nhà.
 

7) Ứng dụng đa phương tiện và 3D
 

Từ kiến trúc đến giải trí và chế tạo, thông tin đa phương tiện và 3D được đưa vào ứng dụng thực tế ngày càng nhiều. Việc xử lý thông tin 3D đã được nghiên cứu trong lĩnh vực máy tính nhiều năm qua, nhưng vẫn còn đầy thách thức.
 

8) Cải thiện độ tin cậy
 

Nhiều năm qua, công suất, hiệu suất và chi phí luôn được quan tâm nhiều nhất. Nhưng sắp tới người ta sẽ chú trọng hơn đến việc tạo ra các hệ thống ổn định và đáng tin cậy. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nếu không cải thiện độ tin cậy của các bộ xử lý và phần mềm, các hệ thống trong tương lai có thể phải đối mặt với tình trạng lỗi liên tục.
 

9) Tiến bộ trong việc sử dụng bộ nhớ chung
 

Xử lý đa nhân có khả năng tăng tốc độ tính toán lên nhiều lần, nhưng người ta chưa tìm được cách sử dụng bộ nhớ chung hiệu quả nhất. Thách thức này phải được giải quyết để chuẩn bị cho tương lai khi mà mỗi "nút tính toán" có thể có đến cả ngàn nhân.
 


10 xu hướng chiến lược cho doanh nghiệp
 

Các công nghệ có nhiều khả năng tác động lớn đến doanh nghiệp trong những năm tới, như ảnh hưởng đến hệ thống CNTT hoặc kinh doanh, yêu cầu đầu tư lớn, hoặc có rủi ro nếu chậm áp dụng.
 

Theo công ty chuyên về phân tích công nghệ - Gartner, năm tới có thể là năm mà điện thoại di động vượt qua máy tính cá nhân trở thành thiết bị truy cập web phổ biến nhất. Dự báo đến năm 2015, hơn 80% thiết bị cầm tay được bán tại các thị trường lớn sẽ là điện thoại thông minh (smartphone). Lượng máy tính bảng (tablet) bán ra tiếp tục tăng. Microsoft không còn có thể thống trị thị trường chỉ có khoảng 20% thiết bị di động chạy trên nền Windows. Đến năm 2015, lượng tablet xuất xưởng sẽ ngang ngửa máy tính xách tay. Ước tính khi đó, trên thị trường máy tính bảng, Windows 8 sẽ ở vị trí thứ ba sau hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple.
 

Nhiều xu hướng liên quan đến các dịch vụ trực tuyến, dành cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Đám mây cá nhân sẽ cho phép mọi người rời khỏi máy tính. Với kho lưu trữ trực tuyến, người ta có thể mua những thiết bị nhẹ hơn, nhanh hơn để tính toán và sử dụng các dịch vụ từ đám mây. Các "kho" ứng dụng dành cho doanh nghiệp sẽ nổi lên như là nơi mua bán các ứng dụng liên quan, giảm đi sự ôm đồm của các cửa hàng ứng dụng thông thường. Gartner cũng đưa ra khái niệm "Internet of Things" (tạm dịch: “nối mạng mọi thứ”) - Internet mở rộng kết nối đến các thiết bị tiêu dùng.
 

Hệ thống CNTT lai và điện toán đám mây sẽ nổi lên như là cách thức hiệu quả để cung cấp tài nguyên và nguồn lực tính toán cần thiết. Khi sử dụng các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây, lượng dữ liệu lớn sẽ không chỉ của cá nhân mà sẽ có tác động đến cả hệ thống doanh nghiệp. Các dịch vụ dữ liệu sẽ phải thích nghi để đáp ứng yêu cầu về khối lượng dữ liệu, tốc độ xử lý, sự đa dạng và phức tạp.
 

Các công ty sẽ cần có những phân tích có thể giúp ra quyết định. Gartner cũng xác định xu hướng hướng đến tính toán trong bộ nhớ, có thể giúp rút ngắn những tiến trình dài hàng giờ xuống còn vài phút hay giây.
 

Các hệ sinh thái tích hợp làm tròn danh sách 10 xu hướng công nghệ chiến lược. Xu hướng này xuất phát từ mong muốn của người dùng về tính đơn giản, ít tốn kém và bảo mật tốt hơn.

Theo Gartner, đây là 10 công nghệ quan trọng nhất mà hầu hết các tổ chức và các nhà lãnh đạo CNTT cần tính đến khi hoạch định chiến lược trong hai năm tới. Các công ty cân nhắc và lựa chọn những công nghệ phù hợp với nhu cầu của mình trong tương lai gần chứ không nhất thiết phải đầu tư và áp dụng tất cả các công nghệ được đưa ra ở đây.  

• Đấu trường thiết bị di động

• Ứng dụng di động và HTML5

• Đám mây cá nhân

• Kho ứng dụng doanh nghiệp

• Nối mạng mọi thứ

• IT lai và điện toán đám mây

• Chiến lược dữ liệu lớn 

• Phân tích ra quyết định

• Tính toán trong bộ nhớ 

• Hệ sinh thái tích hợp


P. Nguyễn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả