SpStinet - vwpChiTiet

 

Lái xe ẩu là do gene

Một gene đột biến trong cơ thể khiến một số người thường xuyên mắc lỗi khi tham gia giao thông, nhưng họ không thể rút kinh nghiệm.

Trong cơ thể người có một gene giúp tế bào thần kinh luôn khỏe mạnh. Nhưng gene này, có tên BDNF, lại có một phiên bản đột biến. Những cá nhân mang gene biến thể có trí nhớ kém hơn nhiều so với người khác, vì thế mà họ không thể nhớ được những sai lầm trong quá khứ. Nếu những người này lái xe, họ sẽ gây tai nạn nhiều hơn vì không thể rút kinh nghiệm từ những sai lầm cũ.
 

 
Reuters cho biết, để kiểm chứng giả thuyết trên, các chuyên gia của Đại học California (Mỹ) tuyển 29 người trưởng thành để thực hiện một thử nghiệm. Trong số này có 7 người mang gene biến thể. Nhóm nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên thực hiện một số bài kiểm tra lái xe trên mô hình máy tính rồi đối chiếu kết quả với dữ liệu gene. Kết quả cho thấy toàn bộ 7 người mang gene biến thể đạt điểm thấp hơn ít nhất 20% so với những người còn lại.

Một tuần sau đó các chuyên gia lại yêu cầu tình nguyện viên thực hiện các bài kiểm tra lái xe lần thứ hai. Họ nhận thấy kết quả của nhóm mang gene đột biến vẫn không đổi, thậm chí vài người trong nhóm còn mắc nhiều lỗi hơn lần trước. "Chúng tôi thực hiện thử nghiệm thứ hai sau một tuần vì cho rằng những người đạt điểm kém có đủ thời gian để rút kinh nghiệm từ những sai lầm của lần trước. Song thực tế cho thấy họ chẳng tránh được những lỗi cũ mà còn mắc thêm nhiều lỗi mới. Điều đó chứng tỏ họ không nhớ những sai lầm của lần trước", tiến sĩ Steven Cramer, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét. Theo Cramer thì tỷ lệ người sở hữu gene biến thể trong xã hội khá cao. Chẳng hạn, tỷ lệ này ở Mỹ là 30%.

"Tôi cho rằng những người mang biến thể gene có nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao hơn người bình thường", Crame nhận định.
QT (theo VnExpress)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả