SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị dán cảnh báo tình trạng sức khỏe làm từ giấy

Sau một cuộc phẫu thuật tim, việc tự theo dõi ở nhà của bệnh nhân mà không có sự can thiệp của bác sỹ thường có nhiều rủi ro và nguy hiểm. Do đó, hãy tưởng tượng bạn có thể tự theo dõi tình trạng trái tim của mình chỉ bằng cách dán một miếng dán đơn giản lên cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đã và đang từng bước thực tế hóa giải pháp này.

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí ACS Advanced Materials and Interfaces.

"Lần đầu tiên, chúng tôi tạo ra các cảm biến điện tử làm từ giấy, ai cũng có thể dán lên da, giảm các chi phí điều trị cá nhân", Ramses Martinez, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu và là PGS. kỹ thuật công nghiệp và y sinh tại Đại học Purdue, cho biết.

Các "nhãn dán thông minh" được làm từ cellulose có đặc tính tương thích sinh học và thoáng khí. Chất liệu này được dùng để theo dõi các hoạt động thể chất và cảnh báo người đeo về những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra theo thời gian thực. Bên cạnh đó, chuyên gia y tế có thể sử dụng miếng dán như các cảm biến cấy ghép để theo dõi tình trạng giấc ngủ của bệnh nhân vì chúng hoàn toàn tương thích và không gây ra bất kỳ phản ứng bất lợi nào cho các cơ quan trong cơ thể. Các vận động viên cũng có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi cơ thể của họ trong khi tập thể dục và bơi lội.

Những miếng dán này được thiết kế theo hình dạng uốn khúc giúp cho thiết bị mỏng và căng ra giống da người để người dùng không hề có cảm giác là đang đeo chúng.

Để khắc phục hạn chế của vật liệu giấy là nhanh bị phân rã khi bị ướt do nước hoặc mồ hôi, miếng dán được phủ một lớp phân tử chống nước, dầu, bụi và vi khuẩn. Chi phí cho một nhãn dán thông minh khoảng 5 USD, có thể thực hiện bằng cách in, sản xuất tương tự như công nghệ in sách ở tốc độ cao.

Chi phí sản xuất thấp và phù hợp với các kỹ thuật sản xuất đại trà cho phép loại cảm biến dán dùng một lần này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”, Martinez nói.

Công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế, thông qua Văn phòng Thương mại hóa Công nghệ của Đại học Purdue. Các nhà sáng chế đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để thử nghiệm và thương mại hóa công nghệ.

Xem video minh họa tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả