SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện “công tắc chủ” cho tế bào miễn dịch chính trong các bệnh viêm

Các nhà khoa học từ trường Imperial College London đã xác định được một protein hoạt động như một “công tắc chủ” và điều chỉnh việc chúng sẽ hỗ trợ hay ngăn chặn tình trạng viêm.  Nghiên cứu mới có thể mở đường cho những phương pháp điều trị mới cho các căn bệnh như viêm khớp dạng thấp, một chứng bệnh liên quan đến tình trạng bị viêm quá mức.
Tế bào của hệ miễn dịch gọi là macrophages có thể hoặc kích thích sự viêm hoặc ngăn chặn nó bằng cách phát ra tín hiệu hóa học có khả năng làm thay đổi hành vi của các tế bào khác.
Một protein có tên IRF5 hoạt động như một công tắc phân tử kiểm soát việc macrophages sẽ thúc đẩy hoặc ức chế tình trạng viêm, theo nghiên cứu cho thấy. Nghiên cứu cũng vừa phát hiện, ngăn chặn việc tạo ra IRF5 trong macrophages có thể giúp trị các bệnh tự miễn, như viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột, lupus, và bệnh đa xơ cứng.
Bên cạnh đó, tăng cường tỷ lệ IRF5 có thể giúp điều trị những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Trước đây, các nhà nghiên cứu từ Imperial College London đã phát triển các phương pháp điều trị anti-TNF, một loại thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Irina Udalova từ Viện Thấp Khớp Kennedy tại Imperial College London, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, cho biết, “các căn bệnh có thể ảnh hưởng đến gen nào bật và tắt ở các loại tế bào cụ thể.  Hiểu được việc chuyển đổi này được điều chỉnh như thế nào rất quan trọng để tìm ra những phương pháp điều trị nhắm đích để ức chế các phản ứng tế bào không mong muốn.”
 “Kết quả của chúng tôi cho thấy IRF5 là công tắc chủ trong tập hợp tế bào miễn dịch chính, quyết định thông tin về các gen “bật” trong các tế bào đó. Điều này thật sự thú vị bởi vì nó có nghĩa là nếu chúng ta có thể tạo ra những phân tử gây trở ngại cho chức năng IRF5 thì nó có thể đem lại cho chúng ta những phương pháp điều trị chống viêm mới cho nhiều loại bệnh khác nhau,” nhà khoa học Udalova kết luận. 

QN (Theo Sở KH&CN Dong Nai)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả