SpStinet - vwpChiTiet

 

Thành công nhờ chiến lược quản lý IP

Aerogen là một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Galway (Ireland), do John Power thành lập năm 1997, nay đã phát triển lớn mạnh trên toàn cầu. Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Aerogen là nhờ chiến lược quản lý tài sản trí tuệ (IP - Intellectual Property).

Công nghệ nền tảng để khởi nghiệp

Công nghệ để khởi nghiệp, đồng thời là tâm điểm trong các sản phẩm của Aerogen là công nghệ aerosol. Đây là công nghệ cung cấp thuốc khí dung (aerosol drug delivery) hiệu năng cao cho bệnh nhân thở máy (ventilated patients).

Công nghệ aerosol của Aerogen dựa trên cơ sở lưới rung (vibrating mesh). Lưới rung được làm từ palladium-nickel tấm, đường  kính 5 mm, được đục 1.000 lỗ, dao động 128.000 lần/giây, dung dịch trị liệu được “phun” qua lưới để tạo nên dạng sương mù với cỡ hạt 5 μm, đây là kích thước tối ưu để giúp thuốc được đưa nhẹ nhàng vào sâu trong phổi của người bị bệnh nặng. Đây là công việc đặc biệt quan trọng trong chăm sóc tích cực cho các bệnh nhân thở máy.

Công nghệ aerosol đã tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm phun thuốc qua mũi hay miệng của Aerogen với các sản phẩm khác trên thị trường. Đây chính là tài sản giá trị trong hợp tác với các đơn vị hàng đầu thế giới về lĩnh vực điều trị hô hấp tích cực, là cơ sở để phát triển mở rộng sáng tạo, và mở rộng thị trường cho Aerogen. Theo John Power, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Aerogen: “Aerogen là công ty đầu tiên trên thế giới phát triển  công nghệ cung cấp thuốc khí dung hiệu năng cao trong chăm sóc tích cực”.

Quản lý tài sản trí tuệ

Từ lúc khởi đầu, Aerogen đã nộp đơn sáng chế để bảo vệ công nghệ aerosol - nền tảng phát triển các công cụ phun khí sử dụng trong chăm sóc trị liệu tích cực. Mục tiêu cốt lõi trong chiến lược quản lý IP của Aerogen là bảo vệ vững chắc công nghệ thông qua nộp đơn bảo hộ sáng chế với phạm vi rộng, nhằm chống bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhờ đó, bảo vệ được công nghệ của Aerogen trước đối thủ cạnh tranh. Bảo hộ các sáng chế không chỉ để bảo vệ các sản phẩm hiện có trên thị trường, mà còn để  xác định chiến lược cho các sản phẩm mới, và tạo thuận lợi để hiện thực hóa định hướng kinh doanh trong tương lai của Aerogen. 

Để xây dựng và thực hiện chiến lược quản lý IP, điều quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ là xây dựng mối quan hệ tin cậy với đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ có uy tín và có chuyên môn liên quan đến công nghệ của doanh nghiệp, để có thể phác thảo nội dung cần bảo hộ cho các IP của doanh nghiệp; đồng thời, cung cấp thông tin rõ ràng về công nghệ, mục đích sản phẩm, kỳ vọng trong kinh doanh và đặt mục tiêu cho tương lai. Aerogen đã thiết lập mối quan hệ dài lâu với ba đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ: một ở Ireland, một ở  Mỹ và một ở Đức. Các đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ không những cung cấp dịch vụ trọn gói về nộp đơn và xử lý các kiện tụng liên quan đến IP, mà còn sát cánh với Aerogen để hiểu về mô hình và chiến lược kinh doanh, cũng như công nghệ để có thể tư vấn cách thực hiện chiến lược IP phù hợp. Đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ ở Ireland đã tư vấn từ lúc Aerogen nộp đơn sáng chế đầu tiên, nên hiểu biết về hoạt động kinh doanh của Aerogen rất sâu sắc. Đại diện này đóng vai trò chủ yếu trong chiến lược IP, xây dựng danh mục IP để bảo vệ và thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh của Aerogen. Với Mỹ là thị trường lớn, đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ ở đây sẽ tư vấn các khía cạnh đặc biệt trong thực tiễn liên quan đến IP tại Mỹ, đóng góp hiểu biết về sáng chế và hoạt động kinh doanh của đối thủ cạnh tranh ở Mỹ. Tương tự, Đức cũng là thị trường lớn của Aerogen ở châu Âu, nên việc bảo vệ IP là vô cùng cần thiết và vai trò của đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ ở đây tương tự như ở Mỹ.

IP vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp non trẻ, là cơ sở thu hút nhà đầu tư  và khách hàng, tạo điều kiện mở rộng quy mô doanh nghiệp. Theo Brendan Hogan, giám đốc kỹ thuật của Aerogen: “Đối tác của chúng tôi kỳ vọng vào IP mà công ty đã đăng ký bảo vệ. Họ tiến hành điều tra cẩn thận về quyền sở hữu các IP của chúng tôi trong suốt thời kỳ thương thảo”.

Thúc đẩy hoạt động phục vụ sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp

Các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của Aerogen.  Ngoài các hoạt động thường xuyên liên quan đến IP, mỗi năm các đại diện ủy quyền sở hữu trí tuệ sẽ có buổi họp với Aerogen, nội dung tập trung vào việc bàn thảo về chiến lược công nghệ, các sản phẩm và những tiến bộ kỹ thuật (đây là cơ sở để thiết lập chiến lược IP cho doanh nghiệp); bàn thảo về những sáng tạo trên thế giới liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp;  phân tích nhận dạng các ứng dụng sáng chế mới và nội dung sáng tạo cần bảo hộ dưới dạng sáng chế. Nhóm quản lý IP trình bày định hướng và mục tiêu sáng tạo IP của doanh nghiệp một cách rõ ràng. Mục tiêu chiến lược IP từ cuộc họp hàng năm này sẽ được thực hiện theo thỏa thuận, và sáng tạo nào sẽ đăng ký hoặc không đăng ký sáng chế sẽ được xác định.

Aerogen chỉ xúc tiến nộp đơn bảo hộ sáng chế khi cần thiết phải bảo vệ đối với những công nghệ cốt lõi và những sản phẩm tối quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Đơn sáng chế ưu tiên được nộp tại Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO-European Patent Office), sau đó nộp đơn quốc tế để mở rộng phạm vi bảo hộ cho từng trường hợp, và theo tầm quan trọng của từng thị trường. Việc nộp đơn sáng chế sẽ được xem xét và đánh giá tại các thời điểm quan trọng như nộp đơn ưu tiên, cuối năm ưu tiên, công bố, quốc gia để nộp đơn...

Ngoài ra, tra cứu sáng chế của các đối thủ cạnh tranh là công việc cần thiết trong công tác quản lý IP. Đồng thời, Aerogen tổ chức huấn luyện nội bộ về IP 2 lần/năm để giới thiệu cho các nhân viên mới cũng như ôn lại cho các nhân viên cũ về hoạt động sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Đây có thể xem là hoạt động truyền thống của Aerogen.

Phát triển

Aerogen là doanh nghiệp khởi nghiệp thành công từ sáng tạo công nghệ aerosol, tạo nên sản phẩm khác biệt trên thị trường. Nghiên cứu phát triển sản phẩm và thử nghiệm lâm sàng phối hợp giữa công cụ và thuốc mới, sau đó lại tiếp tục tạo ra những sáng chế mới khác từ những công nghệ có trước. Nghiên cứu và triển khai là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.

Đến nay, Aerogen đã sở hữu hơn chục sáng chế, đây là nguồn tài sản vô cùng quan trọng, là cơ sở vững chắc trong từng bước phát triển của công ty, giúp thu hút vốn từ các nhà đầu tư và giúp các đối tác nhận rõ lợi ích khi đầu tư vào công nghệ ưu việt, độc đáo trong lĩnh vực chuyên ngành đặc biệt. Aerogen đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu về thở máy như Philips Healthcare, GE Healthcare, Maquet, Hamilton Medical, Medtronic, Covidien và Dräger. Sự hợp tác này đóng vai trò quan trọng để phát triển ứng dụng các công nghệ của Aerogen và đã mang lại hiệu quả cao. Thông qua liên kết với các đối tác, thị trường sản phẩm Aerogen phát triển lớn mạnh, vững chắc, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.

Chiến lược cấp phép chuyển giao công nghệ cũng như việc hợp tác phân phối sản phẩm làm gia tăng sử dụng công nghệ và mang sản phẩm của Aerogen đến các bệnh viện, giúp Aerogen thiết lập vị trí trên thị trường quốc tế. Kể từ năm 2008, doanh thu Aerogen đạt tăng trưởng hàng năm trên 30%  nhờ các sản phẩm bán trên 75 quốc gia. Doanh thu năm 2015 được ghi nhận là 40 triệu EUR, tiếp tục gia tăng  đạt 52 triệu EUR năm 2016. Aerogen hiện đứng đầu thế giới về thiết bị cung cấp thuốc khí dung hiệu năng cao trong điều trị chăm sóc tích cực, cho bệnh nhân thở máy. Tuy vậy, John Power cho biết: “Thành công lớn nhất từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay là hơn 5 triệu bệnh nhân trên thế giới được giúp đỡ từ công nghệ aerosol và những sản phẩm của Aerogen”.

Anh Vũ (CESTI)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả