SpStinet - vwpChiTiet

 

Sự ra đời của thuốc kháng sinh hiệu quả gấp 500 lần so với các loại thuốc hiện có.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ công ty công nghệ sinh học lớn tại Hoa Kỳ đã tạo ra một hợp chất kháng sinh có khả năng xuyên thủng lớp màng ngoài của vi khuẩn gram âm theo cách thức mới, giúp có thể cứu sống nhiều người bị nhiễm vi khuẩn này vào một ngày không xa.

Viêm màng não, viêm phổi và tiêu chảy là những căn bệnh chết người mà từ lâu các nhà sản xuất và phát triển kháng sinh phải vật lộn để tìm ra phương pháp chữa trị. Nguyên nhân là do vi khuẩn gây nên những chứng bệnh này có thành tế bào kép với lớp màng ngoài dày, gây khó khăn cho việc xâm nhập của thuốc kháng sinh. Những mẫu thuốc mới duy nhất chống lại các loại vi khuẩn gram âm trong 50 năm qua đều là biến thể của loại thuốc hiện có. Tuy nhiên, sức đề kháng của vi khuẩn với những loại thuốc này đang ngày một tăng cao.

Tuy hợp chất kháng sinh mới chỉ mới được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm, nhưng theo nhà vi sinh học Lynn Silver (người có hơn 20 năm phát triển kháng sinh tại Tập đoàn dược phẩm Merck và một nhà tư vấn tại thành phố Springfield, Hoa Kỳ), công trình mới này là một thành tựu xuất sắc, theo đó, hợp chất mới là một ứng viên triển vọng để chống lại các tác nhân gây bệnh có khả năng kháng thuốc kháng sinh cao.

Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi Peter Smith (nhà sinh vật học tiến hóa tại Công ty Công nghệ sinh học Genentech - công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sinh học ở Nam San Francisco, bang California, Hoa Kỳ) đã nghiên cứu một nhóm các hợp chất tự nhiên được gọi là arylomycins. Tuy các arylomycins khác nhau có khả năng xuyên thủng màng lớp ngoài của vi khuẩn gram âm, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận mục tiêu của nó - một enzyme nằm trong khoảng không gian giữa lớp màng trong và màng ngoài của vi khuẩn. Vì vậy, Smith và các cộng sự của ông đã biến đổi tính chất hóa học của arylomycin sao cho thuốc có thể dễ dàng tiếp cận và liên kết với enzyme mục tiêu.

Phân tử mà arylomycins tạo ra khi liên kết với enzyme mục tiêu được gọi là G0775. Phân tử này mạnh hơn ít nhất 500 lần so với arylomycin tự nhiên trong việc kháng các vi khuẩn gram âm, vốn được coi là mối đe dọa lớn nhất với con người như E.coli, K.pneumoniae, P.aeruginosaA.baumannii. Hơn nữa, G0775 vẫn mạnh hơn tất cả 49 chủng vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại thuốc mà các nhà nghiên cứu thu được từ bệnh nhân. Đồng thời, khi được thử nghiệm trên chủng vi khuẩn kháng thuốc nổi tiếng K.pneumoniae, G0775 đã thách thức 13 loại kháng sinh khác nhau và đánh bại hoàn toàn vi khuẩn này trên đĩa thí nghiệm. 

G0775 cũng có thể thấy ở chuột bị lây nhiễm từ 6 chủng vi khuẩn gram âm khác nhau, và không thê hiện bất kỳ độc tính tiềm tàng nào trong các tế bào động vật có vú. Tuy nhiên, để được cộng đồng chấp nhận, loại kháng sinh mới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do các loại kháng sinh mới trước đây cũng gây độc hại cho các động vật có kích thước lớn và con người, hoặc đơn giản hơn là không thể duy trì hiệu lực ban đầu.

Paul Hergenrother, nhà hóa sinh học tại Đại học Illinois, Urbana, Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng, để được phê duyệt, thuốc kháng sinh mới phải đảm bảo có ít độc tính. "Không giống như thuốc điều trị ung thư, mức độ khoan dung cho các tác dụng phụ của kháng sinh là rất thấp" ông nói. Nhưng Hergenrother vẫn rất ấn tượng với các thí nghiệm tiêu diệt đáng kể lượng vi khuẩn trong ống nghiệm và trên chuột chỉ bằng một liều khiêm tốn G0775.

Hergenrother cũng lưu ý rằng rất ít nghiên cứu phát triển thuốc kháng sinh được thực hiện bởi các nhà sản xuất thuốc có kinh nghiệm như Genentech, bởi họ gần như đều tập trung ở các mảng sản xuất quen thuộc. “Genentech đã gia nhập với tư cách là một người chơi lớn trên thị trường thuốc kháng sinh. Họ đã thực hiện điều này một cách bí mật, và thật tuyệt khi có họ tham gia." Hergenrother nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả