SpStinet - vwpChiTiet

 

Một số bệnh nhân Covid-19 vẫn còn virus sau khi hết các triệu chứng

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học thấy rằng, một nửa số bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhẹ mà họ điều trị vẫn còn virus trong 8 ngày, sau khi đã hết các triệu chứng. Nghiên cứu này vừa đã được công bố trên American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine của Hiệp hội Lồng ngực Hoa Kỳ.

Trong bài viết "Time Kinetics of Viral Clearance and Resolution of Symptoms in Novel Coronavirus Infection", các tác giả Lixin Xie và Lokesh Sharma đã công bố nghiên cứu trên 16 bệnh nhân mắc Covid-19 (tuổi trung bình là 35,5 tuổi), được điều trị thành công tại Trung tâm điều trị của Bệnh viện đa khoa Quân giải phóng PLA tại Bắc Kinh, trong thời gian từ 28/1 đến 9/2/2020. 

Các mẫu từ gạc họng tất cả bệnh nhân này hàng ngày được thu thập và phân tích. Bệnh nhân được cho xuất viện sau khi hồi phục và được xác nhận âm tính với virus ít nhất 2 lần liên tiếp, qua xét nghiệm PCR.

"Phát hiện rất quan trọng là một nửa số bệnh nhân vẫn còn tồn tại virus, ngay cả sau khi đã hết các triệu chứng", tiến sĩ Sharma, giảng viên bộ môn Phẫu thuật phổi, Chăm sóc đặc biệt và Thuốc ngủ (Trường Y khoa Yale) cho biết. "Nếu bị nhiễm nặng hơn, thời gian hết virus còn lâu hơn."

Các triệu chứng chính ở những bệnh nhân này gồm có: sốt, ho, đau họng và/hoặc khó thở. Bệnh nhân đã được điều trị bằng nhiều loại thuốc.

Thời gian từ khi nhiễm bệnh đến khi xuất hiện các triệu chứng (thời gian ủ bệnh) hầu hết là 5 ngày (ngoại trừ một bệnh nhân). Thời gian diễn ra các triệu chứng là 8 ngày, trong khi thời gian bệnh nhân vẫn có thể lây nhiễm sau khi hết triệu chứng là 1-8 ngày. Có 2 bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và 1 người mắc bệnh lao, tất cả đều không tác động đến thời gian lây nhiễm.

"Nếu có các triệu chứng hô hấp nhẹ do Covid-19 và đang cách ly, hãy cách ly thêm 2 tuần sau khi hồi phục, để đảm bảo không lây nhiễm cho người khác", Lixin Xie, giáo sư Đại học Y khoa Chăm sóc đặc biệt và bệnh phổi, công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quân giải phóng Trung Quốc tại Bắc Kinh, khuyến nghị.

Thông điệp các nhà nghiên cứu muốn truyền tải đến giới y tế là: "Bệnh nhân Covid-19 vẫn có thể nhiễm, ngay cả sau khi hết các triệu chứng. Vì vậy, cần thận trọng với các bệnh nhân không có triệu chứng hoặc mới vừa hồi phục, như đối với các bệnh nhân đang nhiễm".

Do mẫu nghiên cứu là một số bệnh nhân bị bệnh nhẹ, đã được chữa khỏi, nên các nhà nghiên cứu chưa khẳng định điều này cũng đúng đối với các bệnh nhân thuộc nhóm dễ bị tổn thương hơn (người già, người có hệ thống miễn dịch bị ức chế và bệnh nhân đang điều trị ức chế miễn dịch). Theo tiến sĩ Xie, "Cần tiếp tục nghiên cứu xem virus (đã được phát hiện bằng PCR) có còn khả năng lây nhiễm nữa hay không".

Tuấn Kiệt - Theo sciencedaily.com
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả