SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện thiên thạch có sáu "đuôi"

Các nhà thiên văn học Mỹ sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một tảng thiên thạch kỳ lạ có sáu “đuôi” không khác gì sao chổi.

Thiên thạch có sáu "đuôi" trông giống như sao chổi - Ảnh: Business Insider
 
Theo Hãng tin Reuters, chuyên gia David Jewitt thuộc ĐH California cho biết: ”Chúng tôi ngớ người ra khi quan sát thấy nó. Khó có thể tin rằng đó là một thiên thạch”. Khác với sao chổi, thiên thạch không hề có đuôi.
 
Tuy nhiên thiên thạch P/2013 P5 di chuyển trong vành đai thiên thạch giữa sao Hỏa và sao Mộc rất đặc biệt. Các nhà khoa học cho biết ánh sáng từ Mặt trời hoặc bức xạ điện từ đã khiến thiên thạch này quay nhanh, làm bề mặt của nó tan rã dần.
 
Vật chất và bụi từ bề mặt thiên thạch bắn ra tạo thành sáu chiếc đuôi kỳ lạ. Nhóm chuyên gia cho biết sẽ tiếp tục quan sát quá trình tan rã của thiên thạch P/2013 P5. Từ lâu giới khoa học đã tiên đoán hiện tượng này nhưng chưa bao giờ quan sát thấy.
 
Các chuyên gia lần đầu tiên phát hiện thiên thạch P/2013 P5 hồi tháng 8 bằng kính thiên văn Pan-STARRS ở Hawaii. Mới đây, kính thiên văn Hubble đã chụp các hình ảnh chi tiết cho thấy sáu chiếc đuôi của thiên thạch này.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả