SpStinet - vwpChiTiet

 

Lực lượng phòng vệ Nhật sẽ giám sát vũ trụ

Hôm 3-8, Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố sẽ thành lập lực lượng giám sát vũ trụ để theo dõi các loại rác và thiên thạch nguy hiểm trên quỹ đạo.

Hình minh họa các loại rác thải vũ trụ đang bay quanh quỹ đạo trái đất - Ảnh: UniverseToday.com

Theo báo Japan Times, Bộ Quốc phòng Nhật đã thông báo cho Mỹ về kế hoạch này. Đơn vị giám sát vũ trụ sẽ được thành lập vào năm 2019 và trực thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF). Đơn vị này theo dõi chặt chẽ các loại rác và thiên thạch đang di chuyển trên quỹ đạo trái đất.

Mục tiêu là bảo vệ các vệ tinh của Nhật trước nguy cơ bị rác vũ trụ và thiên thạch phá hủy. Nhật sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho quân đội Mỹ và tăng cường hợp tác song phương với Washington nhằm đảm bảo an ninh vũ trụ.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Tokyo sẽ triển khai các hệ thống radar và kính thiên văn ở tỉnh Okayama, mua từ tổ chức Diễn đàn Không gian Nhật (JSF), chuyên kết nối các hoạt động liên quan đến không gian giữa chính phủ, các công ty và tổ chức học thuật.

JSF hiện đang sở hữu cơ sở radar Spaceguard Center ở Kagamino cũng như hệ thống kính thiên văn ở Ihara. Cả hai khu vực này đều nằm ở tỉnh Okayama. Ngoài Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục, Văn hóa, thế thao, khoa học và công nghệ Nhật cùng Cơ quan Thám hiểm hàng không Nhật cũng sẽ tham gia vào kế hoạch này.

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét khả năng kết hợp đơn vị giám sát vũ trụ với các đơn vị đặc biệt của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) để xử lý vấn đề rác thải vũ trụ.

Nhật và Mỹ bắt đầu đặc biệt chú ý đến vấn đề rác thải vũ trụ từ năm 2007, khi Trung Quốc bắn tên lửa phá hủy một vệ tinh, tạo ra 3.000 mảnh vỡ có nguy cơ va chạm vào các vệ tinh do thám hoặc thương mại trên quỹ đạo.

Tokyo và Washington đều cho rằng rác thải vũ trụ là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu.
Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả