SpStinet - vwpChiTiet

 

Malaysia sử dụng muỗi biến đổi gen chống sốt xuất huyết

Các cơ quan chính phủ Malaysia cho biết nước này có thể là quốc gia châu Á đầu tiên sử dụng muỗi biến đổi gen chống dịch sốt xuất huyết đang ngày một lan rộng.

Chương trình kêu gọi biến đổi gen muỗi đực rồi thả về hoang dã cho giao phối với muỗi cái và sinh ra muỗi con có vòng đời ngắn hơn, do vậy giúp giảm số lượng muỗi. Các nhà khoa học Malaysia cho biết những con muỗi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mang lại kết quả rất khả quan.
Sốt xuất huyết do muỗi Aedes aegypti gây nên, là căn bệnh phổ biến nhất tại khu vực châu Á và Mỹ Latinh. Triệu chứng của bệnh gồm có sốt cao, đau khớp và buồn nôn, tuy nhiên một số trường hợp bị nặng có thể dẫn tới xuất huyết trong, phình gan, rối loạn tuần hoàn và tử vong. Hiện vẫn chưa có liệu pháp điều trị hoặc loại vacxin nào giúp chống lại căn bệnh này.
Được biết những nỗ lực kêu gọi Malaysia giữ sạch đường phố và loại bỏ các nguồn nước tù đọng - môi trường sinh sản của muỗi - đã thất bại, do đó cần phải có những “cách sáng tạo” hơn để chống lại căn bệnh này.
Theo thống kê của Bộ Y tế Malaysia, số người tử vong ở nước này do sốt xuất huyết trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2010 là 117 người - tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số người mắc bệnh đã tăng hơn 17% so với năm ngoái, tương đương 37.000 ca mắc bệnh.
Một quan chức Bộ Y tế, ông Lim Chua Leng, cho biết chính quyền Malaysia dự định sẽ thả 2.000-3.000 con muỗi biến đổi gen tại 2 khu vực. Kế hoạch này nếu được chính phủ phê duyệt sẽ là kế hoạch phóng sinh muỗi biến đổi gen đầu tiên nhằm chống dịch sốt xuất huyết tại châu Á.

QA (VISTA)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả