SpStinet - vwpChiTiet

 

In 3D bằng kim loại lỏng co giãn được 

Các thiết bị điện tử có thể "căng ra" (Stretchable electronics) sẽ sớm xuất hiện bởi các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra cấu trúc kim loại lỏng có thể in 3D.
 
 
Cấu trúc 3D với kim loại lỏng bên trong nhưng có thể đứng được.

Thuật ngữ "Stretchable electronics" (tạm dịch "điện tử có thể "căng ra"") chỉ loại thiết bị điện tử làm từ vật liệu có thể tạo dáng linh hoạt. Đây là xu hướng công nghệ mới được gọi là "công nghệ mặc" với những thiết bị điện tử có thể đeo được, mặc được... trên người, dễ tích hợp thêm nhiều chức năng hiện đại.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina sử dụng hợp kim của hai kim loại - gallium và indium -  tạo ra một loại chất lỏng có thể sản xuất ở nhiệt độ phòng. Điểm đặc biệt là ngay khi tiếp xúc với không khí, bề mặt vật liệu lập tức rắn lại thành một lớp oxit mỏng, giống như lớp "da" bao quanh cấu trúc. Nhờ đó vật thể tạo thành có kim loại lỏng bên trong nhưng lớp vỏ cứng bên ngoài co giãn được. So với các kim loại lỏng khác như thủy ngân, hợp kim của gallium và  indium rất an toàn, không độc hại.

Theo chuyên gia, kết hợp với kỹ thuật in 3D, loại vật liệu mới này rất nhiều tiềm năng ứng dụng trong sản xuất các vi mạch và thiết bị điện tử "mặc" được.

Kỹ thuật tạo ra hợp kim này được mô tả chi tiết trên tạp chí Advanced Materials.
 
TN (Theo BBC News)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả