SpStinet - vwpChiTiet

 

Tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông của Việt Nam xếp thứ 138 trên thế giới

Theo ước tính trong một báo cáo mới đây của WHO, tỉ lệ người tử vong do tai nạn giao thông của Việt Nam đứng vị trí 138/179  quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
Tỉ lệ người chết do tai nạn giao thông tại các quốc gia trên thế giới. Nguồn: Báo cáo An toàn Giao thông toàn cầu năm 2015 của WHO. Người vẽ: H.M.

Theo Báo cáo An toàn Giao thông toàn cầu năm 2015 của WHO, mỗi năm lại có 1,25 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Trong tuyên bố mới đây, bà Margaret Chan, giám đốc của WHO cho biết số liệu này là “không thể chấp nhận”, đặc biệt là đối với người nghèo ở các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển.
Theo dữ liệu thống kê, các quốc gia Châu Âu có tỷ lệ tử vong thấp nhất nhất, trong khi tỉ lệ này lại cao nhất ở các quốc gia Châu Phi. Cũng theo số liệu này, Việt Nam có tỉ lệ tử vong ước tính là 24,5/100,000 người (ngang với Mauritania), đứng thứ 138/179 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ này của Việt Nam cao thứ hai sau Thái Lan (36,2/100,000).  

 
Nguồn: WHO. Người vẽ: H.M.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là số tai nạn đã chững lại, dù dân số thế giới vẫn tiếp tục gia tăng và số lượng xe hai bánh ngày một nhiều hơn. Theo thống kê của WHO, có đến 79 quốc gia có số tử vong do tai nạn giảm, nhiều hơn con số 68 quốc gia có sự gia tăng về số liệu này.
Một lý do khiến tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông còn cao là do 80% lượng xe bán ra trên toàn thế giới vẫn chưa đạt chuẩn an toàn, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Một lý do khác, theo thống kê, có đến gần một nửa số tử vong xảy ra với đối tượng ít được bảo vệ nhất, như người đi bộ (21,8%), người đi xe đạp (4%), người lái mô tô (22,7%).

Tỉ lệ người tử vong khi đang sử dụng các phương tiện khác nhau trên đường. Nguồn: WHO. Người vẽ: H.M.

Tiến sĩ Etienne Krug, Giám đốc Bộ phận Quản lý các bệnh không lây, người khuyết tật, bạo lực và phòng chống thương tích của WHO cho biết cần đẩy mạnh việc xây dựng bộ luật bảo vệ người tham gia giao thông và nếu các quốc gia có biện pháp bảo vệ người đi bộ và đi xe đạp an toàn hơn thì tương lai số người tử vong do tai nạn giao thông sẽ ít hơn.

Theo báo cáo, hiện nay đã có 105 quốc gia có quy định thắt đai an toàn trong xe, 47 quốc gia có quy định giới hạn tốc độ tối đa trong đô thị quốc gia là 50 km/h, 34 quốc gia có luật cấm lái xe khi nồng độ cồn trong máu từ 0,05 g/dl trở lên, 44 nước có luật quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, 53 quốc gia có luật hạn chế trẻ em sở hữu xe và hạn chế trẻ em ngồi ở ghế trước xe hơi.
 
Hoàng Mi


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả