SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị thu - phát quang học

Các nhà nghiên cứu tại đại học Linköping và đồng nghiệp ở Trung Quốc vừa phát triển một thiết bị thu-phát gọn nhẹ dùng quang năng.

Năm 2018, Chunxiong Bao (hiện là nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại đại học Linköping) tìm ra loại perovskite dùng chế tạo bộ tách sóng quang có hiệu suất cao và tuổi thọ dài hơn. Loại perovskyite này đã được công bố trong một bài viết trên tạp chí Advanced Materials. Sự phát triển các loại đi-ốt phát sáng từ perovskites cũng có nhiều tiến bộ vượt bậc.

Perovskites gồm kim loại và halogen, là chất bán dẫn linh hoạt, dễ sản xuất và rẻ tiền, rất hữu dụng  trong việc phát và thu ánh sáng. Các nhà nghiên cứu đã phát triển được loại đi-ốt có thể khai thác theo hai mục đích: truyền và nhận tín hiệu quang. Với loại perovskite này, các văn bản (và hình ảnh) có thể truyền không dây cực nhanh giữa hai thiết bị giống nhau, gần như theo thời gian thực. 

Weidong Xu của Đại học Linköping cũng đã phát triển một đi-ốt phát sáng từ perovskite với hiệu suất 21% vào năm 2019, công bố trên tạp chí Nature Photonics. Các nhà khoa học đã thành công trong việc phát triển loại perovskite vừa là đi-ốt phát quang, vừa là cảm biến quang cực tốt. 

Các hệ thống thông tin quang cần các bộ cảm biến quang cực nhanh và tin cậy, thu ánh sáng và chuyển đổi nó thành tín hiệu điện. Hiện các hệ thống thông tin quang đang sử dụng bộ cảm biến làm từ silicon và indium gallium arsenide, khá đắt tiền và không thể ứng dụng khi cần trọng lượng thấp, tính linh hoạt cao hoặc bề mặt lớn. 

"Để thấy được tiềm năng ứng dụng của đi-ốt có các chức năng kép, chúng tôi đã tạo ra một cảm biến nguyên khối, cho phép phát hiện nhịp tim trong thời gian thực, cùng hệ thống thông tin quang học hai chiều ", Chunxiong Bao, nhà nghiên cứu thuộc Khoa Điện phân tử sinh học và hữu cơ, nói. Thiết bị nhỏ bé này có thể vừa nhận và truyền tín hiệu quang. Điểm đặc biệt là nó cũng có thể tích hợp với các mạch điện tử truyền thống. 

"Chúng tôi đã tích hợp cả các tính năng thu, phát tín hiệu quang vào cùng một mạch điện, cho phép truyền, nhận giữa hai mạch giống nhau. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn trong nỗ lực thu nhỏ và tích hợp quang điện tử", giáo sư Feng Gao, trưởng nhóm nghiên cứu tại Khoa Điện phân tử sinh học và hữu cơ, cho biết.

N.K (CESTI) - Theo Sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả