SpStinet - vwpChiTiet

 

Phân biệt nhanh “mỡ tốt” và “mỡ xấu”

Các nhà khoa học đã khám phá một phương pháp phân biệt nhanh hơn tế bào mỡ “tốt” với tế bào mỡ “xấu”.

Khám phá này đã được xuất bản trên tạp chí về tế bào gốc (Stem Cell Reports), giúp chúng ta hiểu sâu hơn về mỡ và cách để cải thiện sức khỏe. Mỡ động vật hay những tế bào mỡ cần thiết cho các chức năng phù hợp của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều mỡ sẽ có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc phải những bệnh liên quan đến trao đổi chất như tiểu đường, tim và cao huyết áp.

Tế bào gốc mỡ là những tế bào “trẻ” sẽ trưởng thành trong những tế bào mỡ chức năng. Nhóm nghiên cứu đã xem xét hai loại tế bào gốc mỡ khác nhau: mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Người ta biết rằng mỡ dưới da và mỡ nội tạng có những khả năng khác nhau trong việc tích trữ chất béo. Tế bào mỡ dưới da có khả năng tích trữ hiệu quả chất béo dữ thừa và ngăn chúng rò rỉ vào những cơ quan khác. Tuy nhiên, tế bào mỡ nội tạng lại ít hiệu quả hơn trong việc tích trữ mỡ nên chất béo thừa sẽ vào máu và những cơ quan khác.

Mức độ cao bất thường của chất béo tự do luân chuyển trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng viêm, huyết áp cao, tiểu đường và tạo ra những mảng bám mạch vành vốn là nguyên nhân chính gây những cơn nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Vì điều này, mỡ dưới da được xem là “tốt” hay chất lượng cao còn mỡ nội tạng được cho là “xấu” hay chất lượng thấp do liên quan đến khả năng tích trữ chất béo.

Những nhà nghiên cứu này đã tìm được một phương pháp để phân biệt tế bào gốc mỡ dưới da và nội tạng bằng những chất đánh dấu tế bào chuyên biệt. Những nhà nghiên cứu tập trung vào hai chất đánh dấu là CD10 và CD200 được tìm thấy trên bề mặt của tế bào gốc mỡ. Họ dò tìm riêng từng chất đánh dấu bằng cách gắn thẻ huỳnh quang và dùng một kỹ thuật hình ảnh để xác định chúng.

Bằng cách nghiên cứu hình ảnh này, các nhà nghiên cứu thấy rằng mỡ dưới da chứa nhiều tín hiệu CD10 hơn trong khi đó mỡ nội tạng cho thấy nhiều CD200 hơn. Dựa vào những tổ hợp khác nhau của CD10 và CD200 trên bề mặt của tế bào gốc mỡ các nhà khoa học có thể phân biệt từng loại mỡ.

Phương pháp mới này có thể xác định loại tế bào gốc mỡ và chất lượng của chúng trong vòng hai hay ba ngày thay vì hai tuần như hiện hành. Phương pháp này cũng mở đường cho các nhà khoa học tăng tốc khả năng nhận dạng những dược phẩm tiềm năng để chữa trị những bệnh về trao đổi chất do mỡ nội tạng gây ra.

Nguồn: AsianScientist, Cell

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả