SpStinet - vwpChiTiet

 

Khí plasma lạnh diệt khuẩn tốt hơn kháng sinh

Các nhà khoa học vừa phát hiện một cách điều trị nhiễm trùng tốt hơn so với dùng kháng sinh. Giải pháp này không phải là dùng một loại thuốc khác mà là một kỳ tích của vật lý: khí plasma lạnh.  
Lạnh ở đây không phải mang nghĩa nghĩa lạnh như bắc cực mà chỉ hàm ý là trái ngược với nóng bỏng. Plasma - một chất khí ion hóa mà đôi khi được gọi là trạng thái thứ tư của vật chất - thường chỉ tồn tại ở nhiệt độ hàng ngàn độ C và plasma nóng thường được sử dụng để khử trùng các dụng cụ phẫu thuật.
Plasma lạnh ở đây là gần bằng nhiệt độ phòng. Chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới có thể tạo ra plasma ở một mức nhiệt ổn định từ 35 đến 40 độ C và với áp suất khí quyển. Nhiệt độ này đủ lạnh để tiếp xúc một cách an toàn. 
Svetlana Ermolaeva và nhóm nghiên cứu của mình tại Viện Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya tại Maxtcova muốn tìm hiểu xem plasma lạnh làm như thế nào có thể chống lại các loại vi khuẩn khó chịu gây nhiễm trùng. Họ sử dụng một ngọn đèn plasma lạnh trong phòng thí nghiệm để chống lại 2 loài vi khuẩn thường thấy là Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus, luôn có mặt trong các vết thương nhiễm trùng nhưng có khả năng kháng thuốc kháng sinh vì chúng có một lớp bảo vệ được gọi là màng sinh học.
Sau 5 phút, ngọn đuốc plasma đã giết chết 99% vi khuẩn trong một đĩa Petri và sau 10 phút, nó đã giết chết 90% vi khuẩn có mặt trong các vết thương trên một con chuột bị thương. Và vì ngọn đuốc có thể được dẫn trực tiếp vào một khu vực nhiễm trùng nhỏ cụ thể nên các mô xung quanh không ảnh hưởng gì.
"Plasma lạnh có thể tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá hủy cấu trúc bề mặt và DNA của vi khuẩn mà không gây tổn hại đến các mô của con người. Điều quan trọng là chúng tôi đã chỉ ra rằng plasma có khả năng diệt khuẩn sinh sôi trong vỏ bọc màng sinh học trong các vết thương mặc dù màng sinh học dày hơn cũng cho thấy khả năng đề kháng nhất định với việc điều trị." Ermolaeva cho biết trong một thông cáo báo chí. Kết quả được các nhà nghiên cứu công bố trên Tạp chí Vi sinh vật Y khoa.
Có thể thuốc kháng sinh đã phù hợp với bạn. Nhưng xử lý bằng plasma lạnh không chỉ tránh được tác dụng phụ khó chịu của thuốc mà ngọn đuốc ion hóa còn có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác dù chúng có kháng thuốc hay không và cũng không có khí plasma thoát ra ngoài để gây hại.

QN (Theo Sở KH&CN Đồng Nai)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả