SpStinet - vwpChiTiet

 

Liệu pháp kết hợp ngăn chặn sự phát triển của khối u tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu Trung tâm ung thư toàn diện UCLA Jonsson đã phát hiện ra một phương pháp mới đầy tiềm năng, nhắm vào các khối u tuyến tụy có biểu hiện interferon (IFN). Nghiên cứu cho thấy IFN có trong các khối u tuyến tụy. Nó làm sụt giảm mức độ NAD và NADH (Nicotinamide adenine dinucleotide) trong các tế bào ung thư tuyến tụy - là những yếu tố then chốt trong quá trình trao đổi chất quan trọng.

IFN (Interferon) là một nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết các động vật, nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Interferon đóng vai trò quan trọng trong cửa ngõ miễn dịch, là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại virus và sự phát triển bất thường của tế bào. Sau khi các nhà nghiên cứu xác định được cơ chế làm giảm NAD, họ nhận ra rằng các tế bào có IFN cao, có độ nhạy với các chất ức chế NAMPT cao hơn. Chất ức chế NAMPT sẽ ức chế con đường tổng hợp NAD chính. Dựa trên cơ chế này, các chất ức chế NAMPT thế hệ thứ hai mới được phát triển gần đây sẽ có thể kết hợp được với các loại thuốc mới - thuốc STING agonists - để làm tăng IFN. Khi thử nghiệm trên chuột, sự kết hợp của tín hiệu IFN và chất ức chế NAMPT không chỉ làm giảm sự phát triển của khối u tuyến tụy mà còn dẫn đến ít di căn gan hơn.

 “Với sự ra đời của hai phương pháp trị liệu mới và cải tiến này, những phát hiện của chúng tôi là rất kịp thời do sự kết hợp của chúng có thể khiến cho khối u suy giảm mức độ NAD”, Tiến sĩ Alexandra Moore, bác sĩ nội trú tại khoa phẫu thuật tại Trường Đại học Y David Geffen tại UCLA, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư rất khó điều trị. Nghiên cứu này tập trung vào việc khai thác sự suy giảm NAD do IFN gây ra kết hợp với quá trình ức chế tổng hợp NAD để phát triển các phương pháp tiếp cận mới nhằm điều trị ung thư tuyến tụy tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy nếu các khối u có IFN cao, hoặc nếu IFN khuếch đại trong các tế bào khối u, thì những khối u đó có thể có độ nhạy cao hơn với liệu pháp điều trị bằng thuốc ức chế NAMPT. Và như vậy, sự kết hợp có thể góp phần cải thiện hiệu quả điều trị bệnh ung thư này.

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

 Anh Phương (CESTI) – Theo MedicalXpress

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả