SpStinet - vwpChiTiet

 

Xác định được hợp chất ngừa cúm gia cầm

Các nhà khoa học Mỹ và Hongkong vừa xác định được một hợp chất có khả năng ngăn ngừa việc tái tạo các virus cúm, bao gồm cả virus cúm gia cầm H5N1.

Việc tìm kiếm những "chất ức chế" mới đã trở thành nhu cầu cấp thiết trong những năm gần đây khi mà các loại dược phẩm ngày càng trở nên kém hiệu quả trong việc phòng ngừa các dòng cúm như là virus cúm theo mùa H1N1.

Trong công trình nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Hóa dược học, các nhà khoa học của Mỹ và Hongkong đã thử nghiệm khoảng 230 nghìn hợp chất trong danh mục liệt kê của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) và phát hiện rằng khoảng 20 hợp chất có thể chống lại sự lây lan của virus H5N1. Một trong những hợp chất đó, có tên gọi NSC89853, đã cho thấy những kết quả hứa hẹn.

Trong thử nghiệm của mình, các nhà khoa học đã tiêm vào một số tế bào cơ thể người các loại virus H5N1 và virus cúm theo mùa và nhận thấy hợp chất NSC89853 đã ngăn chặn rất hiệu quả sự tái tạo của cả hai loại virus này.

Giáo sư khoa nhi và trẻ vị thành niên của trường Đại học Hongkong Allan Lau nhận định rằng xét tới tình trạng kháng thuốc chống cúm hiện nay, hợp chất này có thể được sử dụng để bào chế một loại thuốc chống cúm mới. Tuy nhiên, quy trình này có thể mất đến 8 năm trước khi loại thuốc như vậy có thể đưa ra thị trường.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch của Mỹ (CDC) cho biết hầu như tất cả các thể loại cúm thông thường nhất ở Mỹ đang có dấu hiệu kháng thuốc. Có tới 98% số mẫu bệnh cúm của chủng cúm H1N1 kháng thuốc đối với thuốc Tamiflu (còn có tên oseltamivir) của hãng Roche AG - loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh cúm và ngăn ngừa lây nhiễm.

Hai nhóm nghiên cứu của Pháp và Trung Quốc -  cũng từng cho biết họ đã xác định được một vùng quan trọng ở virus cúm gia cầm H5N1 có liên quan đến quá trình tái tạo của virus này, mang lại hy vọng có thể sớm bào chế được những loại thuốc mới chữa trị bệnh cúm nguy hiểm này. 

Các nhà khoa học lo ngại nguy cơ virus H5N1 biến thể thành dạng nguy hiểm lây từ người sang người, gây đại dịch có thể khiến hàng triệu người tử vong./.
TX (Theo TTXVN/Vietnam+)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả