SpStinet - vwpChiTiet

 

Nga phóng tầu vũ trụ làm chệch hướng quỹ đạo của Apophis

Mới đây, ông Anatoly Perminov Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga đã tiết lộ một số thông tin về kế hoạch phóng một tầu vũ trụ của Nga nhằm thay đổi quỹ đạo bay của tiểu hành tinh Apophis để giảm thiểu nguy cơ tiểu hành tinh này có thể sẽ va chạm với Trái Đất trong tương lai.

Trong bài phát biểu của mình trên đài phát thanh Golos Rossii, ông Anatoly Perminov cho biết, trước tiên Cơ quan vũ trụ của Nga sẽ sớm tổ chức một cuộc họp để thảo luận về những mối hiểm họa của Apophis đối với Trái Đất sau đó có thể sẽ mời NASA, ESA, và Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc cùng tham gia kế hoạch nêu trên.

Tiểu hành tinh Apophis có đường kính là 270 m, được phát hiện lần đầu tiên trong năm 2004. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, khả năng tiểu hành tinh này sẽ va chạm với Trái Đất vào năm 2029, với xác suất là 1/37. Đứng trước mối hiểm họa trên, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều giả thuyết nhằm làm chệch quỹ đạo bay của tiểu hành tinh này. Một số đề xuất đưa một tầu thăm dò bay quanh Apophis và dần dần làm thay đổi hướng đi của nó. Một số khác lại gợi ý phóng một tầu vũ trụ đâm thẳng vào Apophis, hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu mới đây của NASA, hiện quỹ đạo của Apophis cách Trái Đất khoảng 29.450 km, song không loại trừ khả năng tiểu hành tinh này có thể sẽ va chạm với Trái Đất vào năm 2038 (xác suất 1/250.000) hoặc năm 2068 (xác suất 1/330.000).

Không đề cập tới kết luận của NASA, ông Perminov cho hay: "Apophis đang di chuyển ngày càng gần và có thể sẽ va chạm với Trái Đất. Tôi không nhớ chính xác, nhưng có vẻ như nó sẽ đâm vào Trái Đất vào năm 2032. Cuộc sống của mọi người đang gặp nguy hiểm. Chúng tôi sẽ chi hàng trăm triệu USD và xây dựng một hệ thống cho phép chúng tôi ngăn chặn vụ va chạm này, chứ không ngồi đó và đợi nó xảy ra".

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Perminov nhấn mạnh thêm: "Apophis chỉ là một trong những ví dụ điển hình. Vẫn còn nhiều mối hiểm họa khác nữa mà chúng ta chưa biết đó thôi".
QT (theo Reuters)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả