SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện một 'yếu huyệt' của virus SARS-CoV-2

Tiến hành mô phỏng ở cấp độ nano, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một vị trí tích điện dương (gọi là vị trí đặc hiệu cắt Furin của SARS-CoV-2, polybasic cleavage site) nằm cách khu vực liên kết trên spike protein 10 nm. Vị trí này tạo ra liên kết chặt với các thụ thể mang điện tích âm của tế bào người.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát hiện ra một “yếu huyệt” trong spike protein của SARS-CoV-2, cho phép mở ra lộ trình đầy tiềm năng để điều trị bệnh CoVID-19 một cách đơn giản.

Spike protein chứa cơ chế liên kết (vị trí tích điện dương) của virus, bám vào các tế bào vật chủ, giúp cho virus xâm nhập và lây nhiễm vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phân tử tích điện âm để tạo ra liên kết với vị trí tích điện dương trên spike protein của SARS-CoV-2, khiến cho virus không thể bám vào tế bào chủ.

Người dẫn dắt nghiên cứu, Monica Olvera de la Cruz, giáo sư về khoa học kỹ thuật vật liệu tại Trường Kỹ thuật McCormick thuộc Đại học Northwestern, cho biết: “Công trình của chúng tôi cho thấy, có thể chặn vị trí liên kết này để làm giảm khả năng lây nhiễm virus. Điều này cũng cho thấy các đột biến trong spike protein của SARS-CoV-2 cũng ảnh hưởng đến khả năng lây truyền của virus".

Được tạo thành từ các axit amin, các vị trí đặc hiệu cắt Furin của SARS-CoV-2 vẫn khó nhận diện, kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát cho đến nay. Các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy, những vị trí này rất quan trọng đối với quá trình lây truyền và độc lực của virus. Phát hiện này đã chỉ ra vị trí đặc hiệu cắt Furin của SARS-CoV-2  cách các thụ thể tế bào của con người khoảng 10 nm.

Theo giáo sư Olvera de la Cruz, “Chức năng của vị trí đặc hiệu cắt Furin của SARS-CoV-2 vẫn còn khó nhận biết, tuy nhiên, dường như nó bị một loại enzyme (furin) có nhiều trong phổi phân cắt. Điều này cho thấy, vị trí phân cắt rất quan trọng đối với sự xâm nhập của virus vào cơ thể người."

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học về hóa và dược của Đại học Northwestern để bào chế loại thuốc có thể tạo ra liên kết với spike protein của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí ACS Nano.

Tuấn Kiệt (CESTI) - Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả