SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương thức tái chế đất hiếm thân thiện với môi trường

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo cho biết họ đã tìm được một phương pháp hiệu quả giúp chiết xuất đất hiếm từ nam châm chứa nguyên tố neodymi được sử dụng trong ô tô điện và các thiết bị khác như ổ đĩa cứng mà không làm hại đến môi trường.

Toru Okabe, giáo sư tại trường đại học Tokyo, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, kỹ thuật mới này có này thể tách được 80% đến 90% lượng đất hiếm chứa 2 nguyên tố neodymium và dysprosium trong nam châm vĩnh mà không sản sinh ra các sản phẩm phụ độc hại.
Phần lớn các loại nam châm chứa nguyên tố neodymi đã qua sử dụng hiện nay được cho là cần phải bỏ đi vì chi phí tái chế các loại đất hiếm này quá cao.
Okabe nói: “Phương pháp mới này thực hiện bằng cách ngâm nam châm chứa nguyên tố neodymium vào một hỗn hợp chất lỏng chứa iốt kẽm và magiê chloride để làm cho hai loại đất hiếm bốc hơi khỏi nam châm. Sắt có trong nam châm sẽ không bị tan đi, loại bỏ bất kỳ sản phẩm phụ độc hại nào sản sinh ra từ quá trình này.”
Kỹ thuật tách đất hiếm mới được phát triển này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Okabe cho biết: “Những loại nam châm chứa nguyên tố neodymium hiện đang sử dụng trong các loại xe điện và máy điều hòa không khí có tính năng hoạt động cao sẽ được loại bỏ trong 10 năm tới vì vậy chúng tôi cần phải hoàn thiện công nghệ tái chế mới này trước thời gian đó.”

QN (www.)dost-dongnai.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả