SpStinet - vwpChiTiet

 

Lá cờ đầu khởi nghiệp về AI

PROWLER, một công ty khởi nghiệp sáng tạo đặc biệt chú trọng đến nguồn nhân lực, đây là yếu tố quan trọng để có thể chiếm lĩnh vị thế hàng đầu và tạo lợi thế thu hút đầu tư trong lĩnh vực AI  vốn đòi hỏi giàu sức sáng tạo.

Sáng tạo công nghệ

PROWLER.io (PROWLER), một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) do Vishal Chatrath, Dongho Kim và Aleksi Tukiainen, là các nhà toán học và kỹ sư có nhiều năm nghiên cứu về AI, cùng sáng lập vào năm 2016 tại Cambridge, Vương quốc Anh.

Công nghệ cốt lõi của PROWLER cung cấp nền tảng ứng dụng ra quyết định dựa trên tác tử tự chủ. Nét độc đáo của công nghệ này ở chỗ đã hợp nhất ba lĩnh vực riêng biệt: mô hình tính toán xác suất (probabilistic modelling), học máy (machine learning) và lý thuyết trò chơi (game theory). Không giống như nhiều công ty AI sử dụng các kỹ thuật học máy dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ, công nghệ của PROWLER không yêu cầu bộ dữ liệu lớn, quyết định đưa ra dựa vào học tăng cường. Công nghệ nền tảng này cho phép PROWLER phát triển các hệ thống ra quyết định một cách chủ động, học hỏi và tự động điều chỉnh thích nghi với môi trường thay đổi nhằm xây dựng các mô hình đủ linh hoạt để khái quát hóa các tình huống mới. Ví dụ, những chiếc xe tự lái đối phó với tình trạng giao thông và đường xá liên tục thay đổi nhờ mô hình xác suất, cho phép chiếc xe tự hành hiểu được tình trạng của nó và môi trường xung quanh, quá trình học tập tăng cường dạy xe tự lái, các hệ thống đa tác tử đảm bảo xe vận hành an toàn cùng với các đối tượng tham gia giao thông khác.

Mục tiêu ban đầu của PROWLER là phát triển trò chơi, các thuật toán học máy PROWLER sáng tạo có thể làm cho các nhân vật và các yếu tố trò chơi trở nên tự nhiên và nhạy bén hơn (hoặc có thể thêm cá tính cho các thành viên) khiến cho trò chơi trở nên khó đoán và thú vị. Nền tảng công nghệ của PROWLER đang được phát triển để thích ứng với các môi trường phức tạp, năng động và không chắc chắn, như quản lý danh mục tài chính, logistics, hệ thống tự hành, thành phố thông minh...; giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng lợi nhuận nhờ đưa ra quyết định tốt nhất. Mặt khác, các thuật toán của PROWLER có thể mô phỏng hoạt động của một thành phố, cho phép có nhiều giải pháp quy hoạch đô thị khác nhau và nhiều kịch bản mô phỏng. Ví dụ như, mô phỏng tác động của ngập lụt, từ đó có kế hoạch chống ngập hay xây dựng cơ sở hạ tầng thoát nước đô thị; hoặc sử dụng dữ liệu chất lượng không khí để mô phỏng ô nhiễm đô thị, giúp vạch ra các phương án giảm thiểu. 

Nền tảng ứng dụng ra quyết định của PROWLER được lưu trữ trên cơ sở hạ tầng đám mây, với khả năng mở rộng, tính sẵn sàng, tin cậy và bảo mật tốt. Chi phí phát triển và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường được giảm thiểu, nhờ việc thử nghiệm do các tác tử thực hiện (những công việc lặp đi lặp lại) nhanh hơn cả ngàn lần, so với thử nghiệm thủ công. Chatrath dự báo, đến năm 2025, nguyên tắc quyết định dựa trên tác tử tự chủ sẽ điều khiển kinh tế thế giới.

Nhân lực - nguồn lực quan trọng của công ty công nghệ

Yếu tố quan trọng một công ty công nghệ sáng tạo cần có là nguồn nhân lực có ý tưởng sáng tạo, có thể cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động nghiên cứu triển khai. Để tạo thế mạnh và dẫn đầu trong lĩnh vực AI, đòi hỏi nhiều sáng tạo, PROWLER thu hút nguồn nhân lực hàng đầu tại các đại học và cơ sở nghiên cứu cả trong và ngoài Cambridge. Chatrath tiết lộ rằng 48% nhân viên của PROWLER không phải là người Anh. Công ty đã thường xuyên chi 25 ngàn bảng để đưa mỗi “siêu sao AI” và gia đình của họ từ nước ngoài đến Cambridge, cũng như trao đổi với vợ/chồng và con cái của họ về các yêu cầu và đảm bảo họ sẽ được quan tâm chăm sóc chu đáo. Nhờ cách làm này, PROWLER có được nguồn nhân lực tài năng, có vai trò trung tâm trong sự phát triển không ngừng của PROWLER, tạo được sự tin cậy và sở hữu các sản phẩm AI hàng đầu trên thị trường.

Theo Chatrath, nhân lực rất quan trọng đối với PROWLER để mở rộng quy mô, nghiên cứu  các sản phẩm ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, như xe tự hành, robot, tài chính, giáo dục....cũng như thực hiện chiến lược tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn. Vì vậy, việc tuyển dụng những bộ não hàng đầu về AI là không thể thiếu trong chiến lược phát triển của công ty. Đến nay, PROWLER có 110 nhân viên, đến từ 29 quốc gia, trong đó có 41 tiến sĩ. Nguồn nhân lực ưu tú này đã tạo ra nhiều tài sản trí tuệ cho công ty, nhiều bài báo khoa học trong lĩnh vực AI được công bố và nhiều sáng chế đã được nộp đơn đề nghị cấp bằng. 

PROWLER có ưu thế là ra đời tại Cambridge, một đại học có truyền thống lâu đời, đất lành để tạo lập công ty khởi nghiệp. Thường các nhà khoa học phải tập trung toàn bộ sức lực, khi theo đuổi việc xây dựng một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, tại Cambridge, các nhà khoa học có thể theo đuổi một hoặc đồng thời cả hai con đường: học thuật và hoạt động kinh doanh. Nhờ cơ chế độc đáo này nên nhà khoa học có thể thực hiện hoạt động kinh doanh trên IP mà vẫn có thể theo đuổi việc học tập hay nghiên cứu hoặc giảng dạy. Tiến sĩ Alex Kendall, hoàn thành bằng tiến sĩ trong nhóm nghiên cứu của giáo sư Roberto Cipolla tại khoa Kỹ thuật, đồng thời thành lập Wayve, một công ty máy học có trụ sở tại Cambridge, cho biết, cảm thấy rất may mắn khi hoạt động trong “môi trường Cambridge”; hay như giáo sư Zoubin Ghahramani, một doanh nhân và là nhà khoa học tại Cambridge, đã chia sẻ thời gian của mình tại khoa Kỹ thuật và vai trò giám đốc khoa học tại Uber; giáo sư Carl Edward Rasmussen là Chủ tịch và Giám đốc khoa học (Chief Scientist & Chairman) của PROWLER đến từ khoa Kỹ thuật của Cambridge cho biết, hệ sinh thái ở Cambridge thực sự rất tốt, PROWLER đã được mở rộng với một tốc độ đáng kinh ngạc, và ông cho rằng đây là điều chỉ có thể xảy ra ở Cambridge!

Hấp dẫn đầu tư

Ngay trong năm thành lập, vòng gọi vốn hạt giống của PROWLER đã thu được 1,5 triệu bảng từ Amadeus Capital Partners (có trụ sở tại Cambridge), Passion Capital (London) và Infocomm Investments (Singapore).

Vòng Series A, vào tháng 7/2017, PROWLER thu hút 13 triệu USD và Quỹ Sáng tạo Cambridge (CIC- Cambridge Innovation Capital) dẫn đầu trong vòng gọi vốn này. CIC nằm trong hệ sinh thái khởi nghiệp Cambridge, hỗ trợ xây dựng các công ty công nghệ và giúp các startup vượt qua giai đoạn đầu từ lúc khởi nghiệp đến khi tạo doanh thu ổn định.

Đến vòng Series B, tháng 5/2019, PROWLER huy động được 24 triệu USD từ các nhà đầu tư: Amadeus Capital Partners, Atlantic Bridge, Cambridge Innovation Capital, Mandatum Life, Passion Capital, Pearson, RB Capital, SGInnovate và Tencent. Mỗi nhà đầu tư đều kỳ vọng khai thác thế mạnh công nghệ của PROWLER để phát triển sản phẩm ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của đơn vị mình. Ling Ge, đại diện Tencent Holdings Ltd. ở châu Âu cho biết đang nhắm tới áp dụng nền tảng ra quyết định AI của PROWLER cho một số công ty liên kết và khách hàng của Tencent. Mandatum Life, một công ty quản lý tài sản và bảo hiểm và Pearson, một công ty giáo dục, đã rót vốn đầu tư nhằm triển khai ứng dụng công nghệ PROWLER vào các sản phẩm trong lĩnh vực tài chính và giáo dục. Với SGInnovate, có trụ sở tại Singapore, thì hướng đến phát triển ứng dụng  mô phỏng thành phố thông minh.

Sau vòng gọi vốn Series B, PROWLER đã thu hút tổng cộng 38,9 triệu USD (theo crunchbase.com) vốn đầu tư, vốn hóa thị trường được xác định là 100 triệu USD.

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả