SpStinet - vwpChiTiet

 

Google: “Chúng tôi không phải là trộm”

Công cụ tìm kiếm giống như một “nhà phát hành báo thực thụ” - giám đốc Google Anh đáp lại lời buộc tội của Rupert Murdoch cho rằng Google ăn cắp nội dung. Google đã chính thức lên tiếng bảo vệ cho cách thức hoạt động với tư cách một tổ chức báo chí của mình khi người đứng đầu chi nhánh ở Anh phản bác cáo buộc Google phạm tội “ăn cắp” của Rupert Murdoch.

Matt Brittin - Giám đốc Google tại Anh khẳng định rằng, các nhà xuất bản có quyền kiểm soát cái cách thức mà  nội dung của họ xuất hiện trên dịch vụ tập hợp đang gây tranh cãi Google News. Vì thế Google giống như một “nhà phát hành báo chí thực thụ”.

Ông Brittin đã phát biểu trước các thành viên Nghị viện chuyên trách các vấn đề văn hoá, truyền thông và uỷ ban chọn lọc thể thao: “Chúng tôi không hề ăn cắp. Nếu bạn nhìn vào Google search và Google News, những gì bạn tìm thấy là những đoạn trích, một dòng nhỏ dẫn bạn tới các trang web gốc”.

“Điều đó phù hợp với luật sở hữu trí tuệ trên thế giới. Nó được coi như một bài báo in trích dẫn những dòng từ một quyển sách trong phần phê bình sách. Chúng tôi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thật sai lầm khi coi chúng tôi là những kẻ ăn cắp nội dung. Chúng tôi giống một nhà phát hành báo thực sự.”

Sự xuất hiện của ông Brittin tại nghị viện xảy ra cùng lúc với lúc giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt đưa ra lời biện hộ tương tự.
 
Google - công cụ tìm kiếm mạnh nhất trên thế giới internet hiện nay

Trên tờ Wall Street Journal của Murdoch, ông Schidt nói rằng Google không có lỗi trong các rắc rối của ngành công nghiệp báo chí và muốn giúp đỡ các nhà xuất bản báo chí phát triển thịnh vượng.

Ông viết: “Với việc cắt giảm ngân sách và các tài nguyên, các nhà điều hành báo in nản chí đang tìm ai đó để đổ lỗi.”

“Phần nhiều sự giận dữ của họ hiện đang nhắm thẳng vào Google mà theo quan điểm của nhiều nhà điều hành thì Google đang hưởng lợi từ mối quan hệ kinh doanh mà không đáp lại gì nhiều. Tôi thì tin rằng thực tế lại không giống như vậy.”

Ông Schmidt cho rằng quảng cáo xuất hiện dọc các bài báo trên Google chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong tổng  ngân sách của công ty.

Còn trong lập luận trước các thành viên Nghị viện Anh, ông Brittin chỉ ra rằng Google News không thực hiện bất kỳ quảng cáo nào ở Anh trong khi đó các kết quả tìm kiếm các câu chuyện tin tức có xu hướng không tạo ra cơ hội nào cho các nhà quảng cáo.

Ông cũng nói, trong khi một sự tìm kiếm cụm từ “khách sạn ở Paris” không thêm một chút quảng cáo nào thì với việc tìm kiếm “đánh bom ở Baddha” sẽ không thể nào thu hút quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều người trong ngành công nghiệp báo in lại tin rằng thậm chí nếu Google có kiếm được ít tiền từ các cuộc tìm kiếm liên quan đến tin tức thì nó lại phụ thuộc vào sự phong phú các nội dung được sản xuất một cách chuyên nghiệp và có chất lượng cao để duy trì sức thu hút với tư cách là một công cụ tìm kiếm.

Gần đây Google đang phải chịu một cuộc tấn công dai dẳng từ Murdoch, ông trùm đang chuẩn bị ra mắt hình thức trả phí online cho tất cả các báo in của mình trên thế giới, bao gồm cả tờ Sun và Times ở Anh.

Mặc dù tuần này Murdoch đã làm mới cuộc tấn công của mình tại một cuộc hội thảo các nhà điều hành truyền thông Mỹ ở Washington, Google đã có sự nhượng bộ đầu tiên về việc chỉ trích của các tổ chức báo chí.

Công ty Google đã thay đổi cách Google News hoạt động để hạn chế khả năng người sử dụng vượt qua bức tường tính phí online của các tờ báo có chế độ thuê bao như Wall Street Journal và Financial Times.

Ông Brittin cho biết Google đã tạo cơ hội cho các nhà xuất bản báo chí tự do sử dụng dịch vụ của mình khi họ thấy phù hợp và cách cung cấp 100 000 click chuột mỗi phút trên mạng nếu họ muốn.

Ông nói thêm: “Các nhà xuất bản có quyền kiểm soát, họ chọn nội dung sẵn có cho việc online miễn phí. Bây giờ họ có quyền kiểm soát và đã luôn luôn có quyền này để cho phép mình không tham gia. Họ có thể nói rằng: “Tôi không muốn xuất hiện trên Google search hay Google News”

“Họ chọn cách ở lại và có những nội dung có thể được khám phá bởi họ thấy điều đó ích cho một số lượng khổng lồ độc giả muốn đọc nội dung của họ”.

Ông Brittin dự đoán ngày càng nhiều nhà xuất bản sẽ dùng bức tưởng trả phí trong khi những người khác vẫn duy trì mô hình miễn phí với sự tài trợ của quảng cáo.

Ông Brittin từng là giám đốc chiến lược và kỹ thuật số ở tờ báo Trinity Mirror trước khi gia nhập Google năm 2007. Ông cho rằng ngành công nghiệp báo in địa phương đang trải qua một cuộc “chuyển giao khó khăn” một phần bởi Internet đã làm giảm giá trị của quảng cáo báo in.

Nhưng ông phủ nhận lời buộc tội Google ăn cắp quảng cáo của báo in. “Điều này ngụ ý rằng báo in là sở hữu của quảng cáo. Đó không phải là cách các nhà quảng cáo muốn thấy”, ông quả quyết.

Ông Brittin nói thêm, ông quan tâm đến các tờ báo địa phương và nhìn thấy một “tương lai thành công và bền vững của truyền thông địa phương trung và dài hạn”, đồng thời chỉ ra rằng công nghệ kỹ thuật số đã làm giảm giá cả phân phối các nội dung.

“Nền kinh tế hiện nay khác với cái thời mà địa chỉ duy nhất để quảng cáo là báo in đại phương. Nhưng tôi nghĩ đó sẽ là một tương lai đầy hứng khởi”.
QT (theo Guardian)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả