SpStinet - vwpChiTiet

 

Phân tử mới có thể giúp tạo ra thuốc chống sốt rét đơn liều

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Dược nhiệt đới Liverpool (LSTM) cùng cộng sự ở Đại học Liverpool và nhiều nơi khác đã phát triển được một phân tử có thể tổng hợp thành loại thuốc điều trị sốt rét đơn liều đầu tiên.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã báo cáo về phân tử, được gọi là E209, đáp ứng được các yêu cầu chính để điều trị bệnh sốt rét. Phân tử này có hiệu quả trong việc chống lại ký sinh trùng thể hiện marker di truyền quan trọng đối với kháng artemisinin trong các nghiên cứu in vitro.

Trong thời gian qua, việc kiểm soát và loại trừ sốt rét được thực hiện dưới các hình thức kết hợp artemisinin (ACTs)  với các loại thuốc có thời gian bán hủy dài hơn. Các ACT bán tổng hợp đã có tác động đáng kể trong việc điều trị sốt rét. Tuy nhiên, sự đề kháng với ACT đã ngày càng gia tăng, có thể dẫn đến thất bại trong điều trị.

Phó Giám đốc LSTM, giáo sư Steve Ward, một trong những tác giả chính cho biết: "Các nghiên cứu phân tử mở rộng đã cho thấy, những đột biến trong gen K13 là những tác nhân tạo nên sự nhạy cảm với artemisinin và có liên quan đến khả năng kháng thuốc ở một số ký sinh trùng sốt rét. Những đột biến này giúp ký sinh trùng sống sót khi tiếp xúc với thuốc trong giai đoạn nhiễm ban đầu vào tế bào hồng cầu. E209 là một phân tử đột phá, nó tổng hợp, duy trì hiệu quả diệt khuẩn của artemisinin, chống lại ký sinh trùng đột biến K13 và loại bỏ từ từ; cho phép hy vọng nó có thể sử dụng cho việc điều trị đơn liều".

Giáo sư Paul O'Neill, Đại học Liverpool, cho biết: "E209 là loại thuốc gốc peroxide thế hệ thứ hai, được thiết kế ở Liverpool, với những cải tiến đáng kể so với artesunate chống sốt rét tiêu chuẩn. E209 chứa một lõi có hai đơn vị endoperoxide, tối ưu hóa hóa tính của dược liệu, tạo sự ổn định, hiệu lực và dược động học của lớp này. Việc phát triển E209 đã được thực hiện nhờ liên kết với Quỹ Medicine for Malaria Venture ở Geneva và Ủy ban Chuyên gia Tư vấn khoa học của đơn vị này"

Bộ dữ liệu của E209 đã được cung cấp qua mạng lưới hợp tác toàn cầu của các nhà khoa học trên khắp thế giới, giúp cho dự án thuốc này có thể tiến triển nhanh chóng.

T.K (Theo sciencedaily.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả