SpStinet - vwpChiTiet

 

Kỹ thuật test nhanh mới, chỉ cần 20 phút để chẩn đoán COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại test mới, cho phép chẩn đoán COVID-19 chỉ trong 20 phút. Kết quả cho thấy test nhanh phân tử (được đặt tên là N1-STOP-LAMP), đã chính xác 100% khi chẩn đoán các mẫu chứa SARS-CoV-2 có tải lượng cao.

Các phát hiện này được công bố trên Tạp chí Medical Microbiology.

Test có độ chính xác cao và dễ sử dụng, hứa hẹn là một giải pháp tối ưu cho các trường hợp cần kiểm soát bệnh tật trong điều kiện khó khăn về các nguồn lực. Test này chỉ cần dùng với một thiết bị xách tay nhỏ là có thể phát hiện SARS-CoV-2 với kết quả đáng tin cậy, chỉ từ một miếng gạc dịch mũi. "Trong cuộc đua kiểm soát đại dịch COVID-19, khả năng chẩn đoán nhanh và chính xác là rất quan trọng. Test nhanh phân tử COVID-19 này có thể triển khai dễ dàng ở những nơi khó tiếp cận với các phòng xét nghiệm tiêu chuẩn, hoặc sử dụng khi cần có kết quả phản hồi cực nhanh", giáo sư Tim Stinear, Trưởng phòng thí nghiệm tại Viện Doherty, Đại học Melbourne, cho biết.

Test này chỉ dùng một ống và chỉ thực hiện một bước, nên nó có hiệu quả và chi phí thấp hơn nhiều loại test SARS-CoV-2 khác. Test N1-STOP-LAMP có độ chính xác 100%, đã cho kết quả chính xác có 87% mẫu dương tính trong số 157 mẫu 'được coi là dương tính' kiểm nghiệm. Kết quả test rất nhanh, thời gian phản hồi dương tính trung bình từ 93 mẫu bệnh phẩm chỉ mất 14 phút .

Công nghệ này rất hữu hiệu cho những nơi có nguồn lực và thiết bị còn hạn chế. Mọi thứ đều có thể xách tayĐể thực hiện, chỉ cần dùng một thiết bị nhỏ cỡ hộp giày và thuốc thử. STOP-LAMP là loại test nhanh, giúp phát hiện COVID-19 một cách nhanh chóng, không nhằm thay thế cho các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn. Cũng cần lưu ý là, phải đánh đổi đôi chút về độ chính xác, khi cần tốc độ xét nghiệm nhanh và dễ sử dụng", giáo sư Stinear cho biết.

Tuấn Kiệt (CESTI) - Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả