SpStinet - vwpChiTiet

 

Tạo lợi thế nhờ bảo vệ IP và bảo mật

Trong hoạt động cung ứng dịch vụ gia công (Outsourcing), nhất là gia công trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và bảo mật thông tin cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Shinetech Software Inc. (Shinetech), một đơn vị gia công về IT của Trung Quốc đã nhanh chóng thành công nhờ thực hiện nghiêm chính sách bảo vệ tài sản trí tuệ (IP- Intellectual Property) và bảo mật cho khách hàng.

Chính sách IP của Shinetech

Là công ty tư nhân được thành lập năm 2001 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Shinetech cung cấp dịch vụ gia công trong lĩnh vực IT như phát triển ứng dụng, phát triển sản phẩm, thay đổi/tái cấu trúc, bảo trì/nâng cấp, hỗ trợ về IT và kiểm tra chất lượng phần mềm,…, trong các lĩnh vực thương mại điện tử, quản lý nhà nước, y tế, giáo dục, du lịch, bán hàng, logistics, bảo hiểm và tài chính.

 

Shinetech

Shinetech có trụ sở tại Bắc Kinh, các văn phòng tại Thượng Hải, Đài Bắc, Sydney (Úc), Vancouver (Canada), New York (Mỹ), London (Anh) và Karlstad (Thụy Điển); có 18 Trung tâm phát triển (Development Center) ở khắp Trung Quốc với hơn 450 nhân viên. Từ khi thành lập đến nay, Shinetech đã hợp tác và cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 khách hàng trên khắp thế giới, như ở Mỹ, châu Âu, Úc, và châu Á. Hiện đang cung cấp dịch vụ cho 180 khách hàng ở 25 quốc gia, trong đó có các công ty trong danh sách Fortune 100. Doanh thu năm 2015 đạt 15,5 triệu USD.

Ngoài ưu thế về đảm bảo bảo vệ nghiêm ngặt IP và bảo mật thông tin cho khách hàng, chất lượng dịch vụ và chi phí hợp lý cũng góp phần không nhỏ tạo nên lợi thế của Shinetech, giúp thu hút, tạo niềm tin và thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong quan hệ hợp tác, mô hình hoạt động nhóm “ngang hàng” (peer-to-peer) được áp dụng vì thích hợp cho yêu cầu thấu hiểu, lẫn nhau từ đó thực hiện dịch vụ đúng theo nhu cầu của khách hàng. Shinetech tin rằng chỉ có thông qua hợp tác và thấu hiểu mới có thể có nhiều mối quan hệ hợp tác bền lâu.

Trong hoạt động sáng tạo, bảo vệ IP dưới các hình thức như bằng sáng chế, bí mật thương mại, bảo mật thông tin,… là rất cần thiết. Việc bảo vệ IP cũng như tuân thủ luật pháp và các thỏa thuận quốc tế về IP là vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của Shinetech.

Chính sách IP của Shinetech tập trung vào năm vấn đề chính: (1) Thỏa thuận không tiết lộ, (2) Bảo vệ IP liên quan đến dự án, (3) Kiểm soát tài liệu mật, (4) Hợp đồng bảo mật với nhân viên, (5) Giáo dục và đào tạo nhân viên. Từng vấn đề được kiểm soát và xác nhận bởi chương trình kiểm soát nội bộ và bên thứ ba.

Các điểm đáng chú ý trong chính sách IP của Shinetech:

  • Quyền sở hữu IP do Shinetech tạo ra theo phần công việc được thực hiện cho khách hàng, hay cùng hợp tác tạo ra sẽ thuộc về khách hàng theo thỏa thuận đã ký trước khi bắt đầu bất kỳ dự án nào. Tất cả các dữ liệu liên quan dự án được chuyển chính thức, kịp thời và đầy đủ cho khách hàng.
  • Quản lý IP: xây dựng cẩm nang chi tiết về chính sách IP, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc phải giữ bí mật những thỏa thuận với khách hàng; và một bộ quy tắc nghiêm ngặt kèm theo để bảo đảm bảo vệ quyền sở hữu IP cho khách hàng.
  • Thông tin bảo mật: để bảo vệ tối đa quyền sở hữu IP cho khách hàng, Shinetech ký thỏa thuận không tiết lộ (NDA- Non Disclosure Agreement) với tất cả các khách hàng khi bắt đầu mối quan hệ kinh doanh. NDA đưa ra các quy tắc và trách nhiệm của cả hai bên và được tất cả nhân viên của Shinetech tuân thủ nghiêm ngặt. Các nội dung liên quan đến bảo vệ IP được đảm bảo và được ghi trong hợp đồng.
  • Shinetech chú trọng tổ chức huấn luyện nhân viên về bảo vệ IP để đảm bảo chính sách IP của công ty được thực hiện nghiêm túc.

Tăng sức cạnh tranh nhờ chính sách bảo mật

Trong suốt quá trình thực hiện một dự án, Shinetech đảm bảo bảo mật dự án và bảo vệ nghiêm ngặt IP. Một số phương thức được thực hiện như sau:  

  • Bố trí một văn phòng cho từng khách hàng. Văn phòng này có cửa bảo mật, chỉ cấp quyền truy cập mật khẩu vào cửa cho nhân viên được phép. Không ai được phép truy cập vào bất kỳ thiết bị phần cứng nào, ngoại trừ người quản trị mạng. Các quy trình bảo mật và biện pháp phòng ngừa cũng được thực thi một cách có hệ thống sau giờ làm việc.
  • Thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối bằng cách sử dụng hệ thống Active Directory (AD) để quản lý. AD là một dịch vụ thư mục (Director Service) do Microsoft phát triển, là một hệ thống được chuẩn hóa, với khả năng quản trị tập trung về người dùng cũng như các nguồn tài nguyên trong một hệ thống mạng. Với AD, dữ liệu chỉ có thể được xem bởi nhân viên được cấp phép và tất cả các bản sao hoặc phiên bản của dữ liệu được ghi lại rõ ràng bằng nhật ký mà khách hàng có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. Thông tin cơ sở dữ liệu khách hàng được bảo vệ trong suốt thời gian thực hiện dự án. Quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng, nhạy cảm sẽ giới hạn ở một người chủ chốt. Các biện pháp bảo mật được thực hiện để ngăn chặn tiết lộ thông tin và truy cập trái phép vào hệ thống máy tính của công ty và đảm bảo các dịch vụ giao hàng an toàn.
  • Thiết lập một quy trình nghiêm ngặt để quản lý và bảo vệ các tài liệu bí mật của khách hàng. Mỗi bản sao của tài liệu bí mật được đánh số và theo dõi riêng biệt và chỉ được phân phối cho nhân viên trên cơ sở “người cần biết”. Tất cả các bản sao tài liệu mật của khách hàng được đếm và xóa khi hết nhu cầu sử dụng. Tất cả các tài liệu bí mật như vậy được trả lại cho khách hàng xử lý.
  • Tất cả nhân viên của Shinetech phải đảm bảo nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng, và phải ký hợp đồng bảo mật khi gia nhập công ty. Các thỏa thuận này khẳng định rằng, nhân viên sẽ phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ IP và bảo mật của Shinetech.

Chỉ trong thời gian ngắn, Shinetech đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong việc thực hiện bảo vệ quyền IP ở Trung Quốcnhờ thực hiện nghiêm chính sách bảo mật và bảo vệ quyền sở hữu IP cho khách hàng, nhờ đó, đã tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, góp phần không nhỏ trong sự phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp.

Thành quả của Shinetech 

  • Năm 2017, nhận giải thưởng "Thành tựu nổi bật" "Distinguishing accomplishment" của Hiệp hội Chuyên gia gia công quốc tế (International Association of Outsourcing Professionals), trở thành một trong những công ty hàng đầu về gia công trên toàn cầu.
  • Có mặt trong danh sách IAOP Global Outsourcing 100®  của Hiệp hội Quốc tế về Dịch vụ ủy thác chuyên nghiệp (IAOP)  năm 2014 và 2016. 
  • Có mặt trong Bảng xếp hạng 500 công ty công nghệ tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á của Deloitte (Deloitte Technology Fast 500 Asia Pacific) năm 2010 và 2013.
  • Đạt chứng nhận Đối tác Vàng “Gold Certified Partner” của Microsoft trong phát triển phần mềm từ năm 2008-2016.
  • Có mặt trong Top 100 các nhà cung cấp dịch vụ gia công mới nổi Trung Quốc (Chinasourcing Top 100 Emerging Service Provider) năm 2012 và 2014.
  • Có mặt trong Top 50 công ty dịch vụ gia công Trung Quốc (Chinasourcing Top 50 Service Outsourcing Company) năm 2009-2010.

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả