SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiệt độ ấm hơn sẽ làm tăng hàm lượng asen trong gạo

Nhiều người trên thế giới sử dụng gạo làm thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài các chất dinh dưỡng và calo, gạo còn có thể chứa một lượng nhỏ asen. Nếu tỉ lệ asen lớn sẽ nguy hiểm cho sức khỏe và là nguyên nhân gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (UW) đã phát hiện rằng, khi nhiệt độ nóng hơn, có thể làm gia tăng hàm lượng asen trong gạo. Phát hiện này sẽ được báo cáo tại kỳ họp mùa thu của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ tại San Francisco.

"Asen sẽ được giải phóng nhiều từ đất khi nhiệt độ cao hơn, tác động đến hàm lượng asen trong hạt gạo", Rebecca Neumann, trợ lý giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường của UW, tác giả chính, cho biết. "Theo nghiên cứu của chúng tôi, đất có hàm lượng asen tương đối thấp, nhưng nhiệt độ ấm hơn sẽ dẫn đến việc tăng nồng độ asen đến mức có thể tác động đến sức khỏe. Nếu kết quả này là phổ biến, việc trồng trọt lúa gạo trong điều kiện biến đổi khí hậu có thể khiến cho gạo bị nhiễm asen trầm trọng hơn".

Asen hiện diện tự nhiên trong đất. Khi nông dân trồng các loại cây trong điều kiện ngập nước (ví dụ như lúa), asen sẽ hòa vào trong nước.

"Nhìn chung, khi rễ cây hút nước, nó sẽ tích tụ asen đã được rút ra khỏi đất", tác giả chính, Yasmine Farhat, một nghiên cứu viên tiến sĩ Đại học UW về kỹ thuật dân dụng và môi trường, nói.

Để xác định khả năng tích tụ asen nhiều hơn trong điều kiện ấm hơn, nhóm nghiên cứu đã thu thập đất từ ​​một cánh đồng lúa ở Davis, California. Trở lại Seattle, các nhà nghiên cứu đã trồng lúa trên đất này trong các khu vực có kiểm soát nhiệt độ.

Họ so sánh sự hấp thụ asen trong bốn điều kiện nhiệt độ khác nhau (trong điều kiện trung bình bình thường của California là 25oC; theo các mức dự báo nhiệt độ ấm hơn ở khu vực, vào cuối thế kỷ này, là 28oC, 30,5oC và 33oC. 

Khi nhiệt độ tăng lên, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy, mọi bộ phận của cây đều hấp thụ asen tăng lên, kể cả hạt gạo.

"Thân và lá tăng nồng độ asen rõ ràng, khi ta tăng nhiệt độ," Farhat nói. "Đối với một số loại ngũ cốc, nhiệt độ cao khiến cây trồng bị stress, có thể dẫn đến việc chúng không tạo ra hạt. Ngoài ra, còn có việc nhiệt độ tăng sẽ khiến chúng tăng việc tích tụ asen trong hạt. Nồng độ asen trong hạt trồng ở nhiệt độ cao tăng gấp ba lần so với trồng ở nhiệt độ thấp".

Nhóm nghiên cứu hiện đang hợp tác với các nhà nghiên cứu tại UW Tacoma để phát triển phương pháp cho phép họ nghiên cứu thạch tín trong các bộ phận khác nhau của cây. Bằng cách đó, họ có thể có được một bức tranh tổng thể về các rủi ro cho sức khỏe con người.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả