SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải Nobel Y học 2009 về tay 3 nhà khoa học Mỹ

Chiều 5-10, giải thưởng Nobel Y học - giải thưởng được công bố đầu tiên trong mùa giải Nobel 2009 đã thuộc về 3 nhà khoa học người Mỹ là Elizabeth Blackburn, Carol Greider và Jack Szostak, với công trình nghiên cứu về bệnh ung thư và tuổi thọ con người. Công trình của họ đã giải đáp một câu hỏi lớn trong sinh học: bằng cách nào các nhiễm sắc thể có thể sao chép một cách hoàn hảo trong khi các tế bào phân chia và bằng cách nào chúng có thể tránh được sự lão hóa.


Ba nhà khoa học (qivana viet nam) nêu trên đã tìm thấy câu trả lời khi phát hiện sự kết thúc của nhiễm sắc thể thông qua “ chất đạm xúc tác bất tử” telomeres (đoạn ADN nằm ở phần cuối nhiễm sắc thể). Chất đạm xúc tác được Blacburn và các đồng nghiệp của bà phát hiện vào năm 1984, được xem là cực kỳ quan trọng vì nó điều chỉnh chất telomere trong tiến trình lão hóa và ngăn cản sự lão hóa của các tế bào trong con người.

Ủy ban Nobel cho rằng, với công trình nghiên cứu trên, ba nhà khoa học đã đóng góp lớn cho sự phát triển của y học trong việc tìm ra phương cách trị bệnh ung thư – buộc tế bào ung thư phải chết đi, qua đó gia tăng khả năng chống lão hóa cho con người.

Nhà khoa học Blackburn, SN 1948, mang hai quốc tịch Mỹ và Australia, hiện là giáo sư sinh vật học và sinh lý học tại các trường đại học California, San Francisco.

Nhà khoa học Greider, sinh năm 1961, hiện là giáo sư  sinh học phân tử và di truyền học tại Đại học Y Johns Hopkins ở Baltiomore, Mỹ.

Nhà khoa học Szotak, sinh năm 1952, người Mỹ gốc Anh, hiện là giáo sư về di truyền học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ. Ông cũng là nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu Y khoa Howard Hughes và giảng dạy tại trường Y của Đại học Havard.

Ba nhà khoa học này sẽ đến Stockholm, Thụy Điển, nhận giải Nobel 2009 cùng số tiền thưởng trị giá 1,4 triệu USD vào ngày 10-12-2009.

OV (theo SGGP Online)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả