SpStinet - vwpChiTiet

 

Ước tính tỉ lệ tử vong thực tế sau khi nhiễm COVID-19

Kể từ ngày 1/3, 79.968 bệnh nhân ở Trung Quốc và 7.169 bên ngoài Trung Quốc đã có kết quả dương tính với COVID-19. Với các bệnh nhân Trung Quốc, tỷ lệ tử vong được tính là 3,6% (với 2.873 ca tử vong). Cách tính tỷ lệ tử vong này dựa trên cơ sở so sánh số ca tử vong với số ca nhiễm được xác nhận cùng ngày, nên không thể là tỷ lệ tử vong thực tế.

Do bệnh nhân tử vong ở bất kỳ thời điểm nào, đều cũng đã bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, mẫu số để tính tỷ lệ tử vong thực sự phải là tổng số bệnh nhân mắc bệnh tại thời điểm mà những người chết đã mắc bệnh.

Điểm cần lưu ý là con số này thực sự vẫn chưa được biết đầy đủ, vì có nhiều trường hợp không có triệu chứng (hoặc bệnh nhân có triệu chứng rất nhẹ), có thể không được kiểm tra và xác định. Do đó, những trường hợp này không thể đưa vào ước tính tỷ lệ tử vong thực tế. Ước tính thực tế được xem xét trên cơ sở các trường hợp đã nhiễm COVID-19 rõ ràng trên lâm sàng.

Thời gian ủ bệnh tối đa được cho là lên tới 14 ngày, với thời gian trung bình từ khi xuất hiện triệu chứng đến nhập viện tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) là khoảng 10 ngày. WHO cũng vừa thông tin về khoảng thời gian từ khi người bệnh khởi phát triệu chứng cho đến lúc tử vong sẽ dao động trong khoảng 2-8 tuần.

Nghiên cứu đã tính toán lại tỷ lệ tử vong bằng cách lấy số ca tử vong trong một ngày nào đó chia cho số bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 được xác nhận 14 ngày trước đó.

Sử dụng dữ liệu của WHO về số người chết tích lũy đến ngày 1/3/2020, theo tính toán, tỷ lệ tử vong sẽ là 5,6% (95% CI 5,4-5,8) ở Trung Quốc và 15,2% (12,5-17,9) ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc.

Tỷ lệ tử vong trên toàn cầu theo thời gian (ước tính độ trễ 14 ngày) được thể hiện là đường cong giảm xuống mức 5,7% (5,5-5,9), gần với các ước tính hiện tại của WHO.

Giá trị này sẽ gia tăng, nếu kéo dài quá trình xem xét giữa nhiễm bệnh và tử vong. Một ước tính đã điều chỉnh độ trễ theo thời gian gần đây cho thấy, tỷ lệ tử vong do COVID-19 có thể lên tới 20% tại Vũ Hán, vùng tâm dịch.

Phát hiện này cho thấy, tùy theo cách tính toán, mà chúng ta có thể đang đánh giá thấp mối đe dọa thực sự của COVID-19 với người bệnh.

Tuấn Kiệt - Theo TheLancet.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả