SpStinet - vwpChiTiet

 

Google và NASA hợp tác nghiên cứu trí tuệ nhân tạo bằng máy tính lượng tử

Mục tiêu chung của cả hai công ty là đánh giá xem máy tính lượng tử sẽ giúp ích được gì cho trí tuệ nhân tạo. Google cũng muốn xem xét những ứng dụng thực tế có thể với điện toán lượng tử.
 

Google và NASA mới đây thông báo họ đang hợp tác để cùng nhau ra mắt một phòng thí nghiệm mới tập trung vào việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Cơ sở này sẽ mang tên "Quantum Artificial Intelligence Lab" (tạm dịch: phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo lượng tử) và tọa lạc ở khuôn viên của Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California. Tại đây, Google và NASA sẽ lắp đặt một siêu máy tính lượng tử để các nhà khoa học từ Đại học Nghiên cứu Không gian (USRA) cũng như từ các nước khác trên khắp thế giới cùng sử dụng. Mục tiêu chung của cả hai công ty là đánh giá xem máy tính lượng tử sẽ giúp ích được gì cho trí tuệ nhân tạo. Google cũng muốn những ứng dụng thực tế có thể với điện toán lượng tử.
 
Google tin rằng điện toán lượng tử chính là thành phần vô giá trong việc phát triển các công nghệ nhận dạng giọng nói, công nghệ tìm kiếm trên web. Nó cũng sẽ giúp các nhà khoa học dựng ra được các mô hình tốt hơn trong lúc tìm hiểu về dịch bệnh, thời tiết, địa chất...
 
Google cho biết thêm rằng hãng đã phát triển một số thuận toán để máy tính lượng tử nhận ra những loại dữ liệu khác nhau một cách nhanh chóng và đây là tiền đề cho việc tiết kiệm điện trên thiết bị di động. Những thuận toán này cũng có thể lọc riêng ra một cách hiệu quả những thông tin bị lỗi hoặc không được ghi chú, đánh dấu cụ thể trong một luồng dữ liệu "bị ô nhiễm nặng". Tất nhiên, những thuận toán này sẽ được phát triển thêm để phục vụ cho quá trình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.
 
Được biết nhà cung cấp chiếc máy tính lượng tử dùng ở phòng thí nghiệm của Google-NASA là D-Wave Systems. Việc tương tác giữa các "chấm lượng tử" sẽ giúp máy tính chạy được nhiều phép tính cùng lúc, từ đó "tìm ra giải pháp tối ưu" cho các vấn đề mà máy tính bình thường (hoạt động dựa trên các bóng bán dẫn) không thể đảm đương được. Tuy nhiên, hãng cũng có tiết lộ thêm rằng hiệu quả sẽ được tăng lên khi kết hợp cả máy tính lượng tử với máy tính truyền thống.
 
Nguồn: Tinhte


Bài liên quan:

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả