SpStinet - vwpChiTiet

 

Gene có thể quyết định tỉ lệ sống sót của bệnh Ebola

Một nghiên cứu mới đây trên chuột tại trường Đại học Y Khoa Washington cho thấy gene có thể là nhân tố đứng đằng sau phản ứng của cơ thể đối với virus Ebola.
Thí nghiệm tại trường Đại học Y Khoa Washington. Nguồn: UW Medicine

Những người tiếp xúc với Ebola có phản ứng khác nhau. Một số hoàn toàn chống lại căn bệnh này, một số người khác bị ảnh hưởng từ trung bình đến nặng nhưng sau đó có thể phục hồi, trong khi một số người khác lại dễ bị chảy máu, suy chức năng các cơ quan và sốc.

Trên tạp chí Science mới đây đăng tải một nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm để kiểm tra vai trò của cấu trúc gene của bệnh nhân trong quá trình phát triển của bệnh Ebola. Nhà sinh học hệ thống Angela Rasmussen và nhà  virus học Michael Katze đến từ Phòng thí nghiệm Katze - Phòng Vi sinh vật tại Đại học Y khoa Washington là trưởng nhóm nghiên cứu này, phối hợp với Phòng thí nghiệm y tế tại Viện Quốc gia Rocky Mountain, Montana và Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill.

Nghiên cứu được tiến hành trong 4 phòng thí nghiệm an toàn cao ở Hamilton, Mont. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên những con chuột bị nhiễm loài virus Ebola gây ra dịch bệnh năm 2014 tại  Tây Phi. Đây là loại virus đã được sử dụng nhiều lần trong nghiên cứu trước đây.

Trong nghiên cứu này, tất cả những con chuột bị mất trọng lượng trong vài ngày đầu tiên sau khi bị nhiễm trùng. 70% cá thể chuột có những triệu chứng mắc bệnh như chảy máu trong, sưng lá lách… (trong đó hơn 50% tử vong); 11% nhận thấy sự phản kháng một phần trong cơ thể (gần một nửa cũng tử vong) và 19% chuột thí nghiệm “miễn nhiễm” với Ebola.

Dù thừa nhận rằng những người sống sót gần đây có thể đã có kháng thể đối với virus Ebola này, ông Katze nói, "dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng trong diễn biến bệnh."
 
H.M. (theo UW Medicine)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả