SpStinet - vwpChiTiet

 

Tối ưu hóa học máy để giảm chi phí thiết kế sản phẩm

Mô phỏng trên máy tính là một nội dung quan trọng của quá trình tối ưu hóa thiết kế sản phẩm, cho phép các kỹ sư kiểm tra các cấu hình khác nhau và chọn ra được thiết kế tốt nhất. Tuy nhiên, để thực hiện các các mô phỏng này cần phải có những tính toán phức tạp, tốn kém về tiền bạc  và thời gian.

Với mục tiêu đẩy nhanh quá trình thiết kế sản phẩm, nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne (ANL, thuộc Bộ Năng lượng Mỹ) gần đây đã phát triển bộ công cụ tối ưu hóa thiết kế mới, với tên gọi ActivO. Công cụ này có thể giảm đáng kể thời gian để xác định thiết kế tốt nhất.

ActivO là thuật toán kết hợp điểm mạnh của hai mô hình học máy khác nhau để tạo ra hiệu suất vượt trội. Nó sử dụng kỹ thuật học máy mới, tối ưu tài nguyên tính toán, giúp người dùng tập trung vào những mục tiêu hiệu quả nhất .

Các mô hình học máy được thiết kế để cùng nhau hợp tác làm việc. Thay vì xử lý các mô phỏng được lấy mẫu ngẫu nhiên, một trong các mô hình sẽ hướng người dùng đến những thiết kế tối ưu, mô hình kia sẽ tìm kiếm ở những khu vực tối ưu này để xác định chính xác điểm tối ưu cần thiết.

Cách tiếp cận này cho phép "khám phá" và "khai thác" không gian thiết kế theo hướng cân bằng và hiệu quả hơn so với các kỹ thuật trước đây.

 Ngoài ra, ActivO chạy trong các mô phỏng nhỏ, khiến nó đặc biệt có giá trị đối với các ngành công nghệ sản xuất, vì thường không có khả năng để chạy các nhóm mô phỏng lớn.

 “ActivO chạy các mô phỏng một cách thông minh và nhanh chóng xác định các khu vực không gian thiết kế mà ta nên tập trung. Trước đây, phải mất từ 2-3 tháng để tạo ra bản thiết kế tối ưu, nay có thể chỉ cần khoảng một tuần", Pinaki Pa, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết.

Hiện nay, phương pháp này chủ yếu được sử dụng để thiết kế động cơ ô tô. Trong tương lai, nó có thể được dùng để tối ưu hóa thiết kế cho bất kì sản phẩm nào, và có khả năng thương mại hóa cao.

 Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả