SpStinet - vwpChiTiet

 

Trung Quốc phóng kính viễn vọng tầm nhìn rộng gấp 300 lần Hubble

Trung Quốc một lần nữa thể hiện tham vọng chinh phục không gian với kế hoạch phóng kính viễn vọng tầm nhìn rộng gấp 300 lần Hubble cùng với trạm vũ trụ Thiên cung-3 vào năm 2022.
 
Hình đồ họa kính viễn vọng không gian trên trạm vũ trụ Tiangong-3. Ảnh: Adrian Mann.

Theo Tech Times, Zhou Jianping, thiết kế sư trưởng chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, xác nhận kế hoạch lắp đặt kính viễn vọng trên trạm vũ trụ Thiên cung-3 vào đầu tuần trước. Ống kính rộng hai mét đem đến cho chiếc kính viễn vọng tầm nhìn lớn gấp 300 lần kính Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).
 
Với tầm nhìn rộng hơn, kính viễn vọng không gian của Trung Quốc có thể lập bản đồ 40% vũ trụ trong 10 năm. Chiếc kính được thiết kế nhằm tìm kiếm vật chất tối, năng lượng tối và các hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Bên cạnh tầm nhìn ấn tượng, vị trí đặt kính theo dự kiến cũng gây chú ý.
 
Theo Zhang Yulin, Phó Chủ tịch Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc kiêm cựu chủ tịch Tập đoàn KH&CN Hàng không Trung Quốc, chiếc kính viễn vọng sẽ quay quanh quỹ đạo gần trạm vũ trụ.
 
Khoảng cách gần này cho phép các phi hành gia Trung Quốc nhanh chóng sửa chữa thiết bị khi cần, trong khi NASA từng mất 3,5 năm để khắc phục lỗi gương hỏng của kính viễn vọng Hubble. Trạm vũ Tiangong-3 cũng trang bị hai cánh tay robot dài 15 m, giúp ích cho công tác sửa chữa.
Nguồn: vnexpress.net

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả