SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện nguồn gốc cổ xưa của Virus

Nghiên cứu được công bố ngày 04/04 trên tạp chí Nature đã phát hiện ra rằng nhiều loại virus gây bệnh cho chúng ta ngày nay có lịch sử tiến hóa từ xa xưa, có thể đã từng tồn tại trên các loài động vật có xương sống đầu tiên, thậm chí là các sinh vật đầu tiên trên trái đất.

Hợp tác nghiên cứu giữa Đại học Sydney với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Trung Quốc và Trung tâm Y tế cộng đồng Thượng Hải đã tìm kiếm RNA của virus trên 186 loài động vật có xương sống bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 214 loại RNA mới của virus (sinh vật mà vật chất di truyền của chúng là RNA chứ không phải DNA) trong các loài bò sát, lưỡng cư, cá phao, cá vây tia, cá sụn và cá không hàm.

"Nghiên cứu cho thấy một số nhóm virus đã tồn tại trong toàn bộ chiều dài lịch sử tiến hóa của động vật có xương sống – điều này làm thay đổi nhận thức của chúng ta về quá trình tiến hóa của virus", Giáo sư Eddie Holmes của Viện nghiên cứu Marie Bashir về Bệnh truyền nhiễm và An toàn sinh học tại Đại học Sydney cho biết.

Lần đầu tiên, chúng ta có thể chứng minh được rằng các RNA virus đã tồn tại hàng triệu năm tuổi, kể từ khi những động vật có xương sống đầu tiên xuất hiện. Các loài cá mang trên mình rất nhiều loại virus và hầu hết những loại virus có ở động vật có vú đều được tìm thấy trên cá. Thậm chí, chúng tôi còn tìm thấy các chủng virus họ hàng của Ebola và cảm cúm ở cá.” Tuy nhiên, giáo sư Holmes cũng nhanh chóng nhấn mạnh rằng những con cá mang virus này không gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và nên được xem như là một phần tự nhiên của đa dạng sinh học virus.

"Nghiên cứu này cho thấy virus ở khắp mọi nơi. Nhiều triệu chủng loại virus còn đang chờ phát hiện.” Holmes nói.

Các chủng virus mới được tìm ra đều xuất hiện trong mọi họ hoặc chi của RNA virus tồn tại trong động vật có xương sống, bao gồm cả những chủng mang mầm bệnh cho con người như cảm cúm. Do lịch sử tiến hóa của virus thường trùng với những động vật có xương sống mà chúng ký sinh, nên có thể kết luận rằng virus đã có lịch sử tiến hóa từ thời xa xưa.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả