Phát hiện hành tinh phá vỡ mọi học thuyết khoa học

Các nhà thiên văn Mỹ vừa phát hiện một hành tinh khổng lồ, được cho là kỳ lạ nhất từ trước đến nay. Sự tồn tại của nó đã phá vỡ mọi học thuyết về sự hình thành của các hành tinh mà con người đã đưa ra.

Hình ảnh minh họa về hành tinh lạ HD 106906 b - Ảnh: Daily Mail

Hành tinh HD 106906 b có khối lượng gấp 11 lần sao Mộc. Nó quay quanh ngôi sao chủ với khoảng cách gấp 650 lần khoảng cách trung bình giữa trái đất và mặt trời. Đây cũng là khoảng cách quỹ đạo xa nhất từ trước đến nay. Kỷ lục này đã chống lại mọi học thuyết trước đây của con người về sự hình thành hành tinh.

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm theo các học thuyết phổ biến, sự hình thành hành tinh xảy ra khi chúng có quỹ đạo gần với ngôi sao chủ của nó. Chẳng hạn như Trái đất, ban đầu là thiên thạch nhỏ quay quanh các ngôi sao. Sau đó, chúng tích tụ bụi và khí trong không gian bao quanh ngôi sao để phát triển thành hành tinh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết khác, họ cho rằng cơ chế hình thành của hành tinh này có thể tương tự như các hệ sao đôi nhỏ. Có nghĩa là HD 106906 b và ngôi sao chủ của nó được tạo ra độc lập với nhau, nhưng vì HD 106906b không đủ vật chất để trở thành ngôi sao nên nó mãi là hành tinh. Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa được hợp lý cho lắm.

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu thêm về hành tinh kỳ lạ. Họ hi vọng giải đáp bí ẩn này sẽ mở ra cánh cửa mới cho việc nghiên cứu về sự hình thành các hành tinh trong vũ trụ.

Cô Vanessa Bailey, nghiên cứu sinh năm thứ năm tại khoa thiên văn thuộc Đại học Arizona, cho biết: “Hệ thống hành tinh và ngôi sao chủ của nó đặc biệt hấp dẫn chúng ta, bởi vì không bất kỳ hành tinh nào hiện nay có thể giải thích đầy đủ những gì mà chúng ta đang chứng kiến về HD 106906 b”.
Nguồn: Tuổi Trẻ