SpStinet - vwpChiTiet

 

Pháo đường ray điện từ có thể tiêu diệt mọi hạm đội

Theo website Manufactured For America, Hải quân Mỹ đã ấn định kế hoạch năm 2016 sẽ lắp đặt cho một trong các tàu chiến tốc độ cao của họ loại vũ khí cực kỳ hiện đại - Pháo đường ray điện từ (Electromagnetic railgun, EM Railgun). Loại vũ khí dùng năng lượng điện từ (lực Lorenz Force) để diệt mục tiêu này sẽ làm thay đổi bộ mặt chiến tranh trên biển trong tương lai.
 

EM Railgun có thể bắn đầu đạn đi với tốc độ 7.242 km/h tới mục tiêu ở cách xa 110 hải lý.
 
Trong năm 2016 và 2017 Hải quân Mỹ sẽ thử nghiệm EM Railgun trên cả hai căn cứ trên biển và trên đất. Trong thập niên sau, nếu các tàu chiến đều được trang bị loại súng này thì Hải quân Mỹ sẽ chiếm ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh, thí dụ Trung Quốc.

EM Railgun là sản phẩm nghiên cứu sáng tạo của Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ (Office of Naval Research, ONR), được trưng bày công khai lần đầu tại Triển lãm Khoa học và Công nghệ của Lực lượng hải quân tương lai (Naval Future Force S&T EXPO) ở Washington vào các ngày 4 và 5/2/2015.

Website của ONR giải thích EM Railgun là một loại vũ khí tầm xa sử dụng điện năng, chứ không dùng thuốc nổ hóa chất, để đẩy viên đạn đi. Từ trường tạo ra bởi dòng điện mạnh làm tăng tốc một vật kim loại hoặc một armature (phần cảm ứng), trượt giữa hai đường ray để bắn đầu đạn đi với tốc độ 7.242 km/h tới mục tiêu ở cách xa 110 hải lý.

Nguyên lý hoạt động của EM Railgun như sau: Điện năng do con tàu tạo ra được tích lại vài giây trong hệ thống xung điện. Sau đó một xung điện được đưa vào EM Railgun, tạo ra một lực điện từ làm tăng tốc viên đạn lên đến Mach 6 (1 Mach = 1.245 km/h), tức 7.470 km/h, nhanh hơn nhiều so với vận tốc của loại đạn pháo hiện dùng (4.389 km/h). Vận tốc cao tạo ra động năng cực lớn cho viên đạn, khiến nó không cần chứa chất nổ nhưng vẫn tiêu diệt được các mục tiêu lớn như tàu chiến. Nói cách khác, những tàu được trang bị EM Railgun sẽ không cần mang theo bất kỳ chất nổ nguy hiểm nào.

EM Railgun thực sự là một yếu tố sẽ làm thay đổi cuộc chơi tác chiến. Tầm bắn xa, phản ứng nhanh phi thường (mỗi phút có thể bắn 10 phát) và mang theo được rất nhiều đầu đạn, mở rộng phạm vi tác chiến và sức công phá của các chiến hạm được trang bị công nghệ này. Viên đạn EM Railgun có sức hủy diệt như một quả tên lửa nhưng giá thành chỉ vào khoảng 25.000 USD/viên, trong khi một quả tên lửa giá 0,5-1 triệu USD. Nó có thể diệt mọi mục tiêu từ máy bay, tên lửa đang bay, tàu chiến, tàu thuyền nhỏ, các mục tiêu trên đất liền.

Tổng công trình sư hải quân (Navy's chief engineer), Thiếu tướng hải quân Bryant Fuller, nói: “EM Railgun là loại vũ khí tấn công kiểu mới của Hải quân Mỹ. Nó sẽ giúp chúng ta, bằng một giá thành tương đối thấp, đối phó hữu hiệu với các mối đe dọa. Do trên tàu không cần chứa nhiều vũ khí nổ mạnh nên con tàu và các thủy thủ sẽ càng được an toàn hơn.”
Theo Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả