SpStinet - vwpChiTiet

 

Vớ robot giảm nguy cơ bị tắc mạch máu cho bệnh nhân liệt giường

Các nhà khoa học đã sáng tạo ra vớ robot, thúc đẩy lưu thông máu và làm giảm nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) cho bệnh nhân nằm liệt giường hoặc bất động.
 
Sản phẩm nghiên cứu (Ảnh: Đại học Quốc gia Singapore)

DVT là do sự hình thành các cục máu đông dọc theo tĩnh mạch dưới chân, có thể gây tử vong nếu cục máu đông đi đến tim hoặc phổi. Nguy cơ này có thể dao động từ 13-18% số bệnh nhân nằm liệt giường, không thể cử động tay chân của họ.

Các nhà khoa học thiết kế một chiếc vớ cotton mềm, nhẹ có cơ cấu truyền động bằng cao su silicon tích hợp với hệ thống điều khiển bơm van khí nén lập trình được. Chiếc vớ này kích thích chuyển động khớp mắt cá chân tạo điều kiện cho máu lưu thông ở chân.

Nhóm nghiên cứu đã chọn chất liệu mềm để tăng sự thoải mái của bệnh nhân trong quá trình sử dụng, do đó giảm thiểu nguy cơ thương tích cho chân do các lực tác động, Low Fanzhe, một nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Singapore giải thích.

Hiện nay, các loại thuốc chống đông máu được sử dụng để điều trị DVT nhưng có tác dụng phụ bất lợi như làm tăng nguy cơ chảy máu quá nhiều, có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị xuất huyết đột quỵ.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả