SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhồi máu cơ tim là sát thủ số một của nhân loại

Hiện nay số người chết vì nhồi máu cơ tim (Myocardial Infarction) đã vượt số người chết vì ung thư, và gấp 65 lần số người chết vì tai nạn giao thông.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo: Các bệnh tim mạch (Cardiovascular disease) hiện đã trở thành sát thủ số một toàn cầu. Triệu chứng thường thấy nhất là tức ngực, đau ở tim rồi lan ra khắp cơ thể, đến cổ họng, lưng hoặc hai vai, người mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, đổ mồ hôi và nôn ọe. Có khi không thấy triệu chứng gì, nhưng làm điện tâm đồ sẽ chẩn đoán ra ngay bệnh tim mạch. Bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhồi máu cơ tim, khi ấy họ thường nôn ọe, tuy không thấy đau nặng ở tim, cho nên càng cần cẩn thận.

Có thể đề phòng nhồi máu cơ tim. Nếu cha mẹ có bệnh tim mạch thì bạn thuộc nhóm người dễ mắc bệnh này, và rủi ro sẽ tăng theo tuổi tác. Người huyết áp cao, mỡ máu cao và béo phì càng cần cảnh giác.

Bảy yếu tố quyết định khả năng mắc bệnh tim mạch là: tuổi tác, mức độ béo, huyết áp cao, mỡ máu cao, có bệnh tiểu đường, hút thuốc lá và ít tập thể dục. Ai có ít nhất hai trong số bảy yếu tố trên thì sau 50 tuổi sẽ có thể bị nhồi máu cơ tim; 60 tuổi khả năng mắc nhồi máu cơ tim là 25%; 80 tuổi là 75%.

Trời lạnh, rủi ro nhồi máu cơ tim càng cao. Nhiệt độ khí trời giảm 1 độ C thì rủi ro tăng 2%. Mùa rét người ta thường ít vận động và ăn thêm chất béo. Sáng sớm rất dễ phát bệnh nhưng ít thấy có triệu chứng báo trước. Thời gian 6-10 giờ sáng, rủi ro phát bệnh tăng 40%.

Mỗi ngày trái tim cung cấp cho cơ thể 7.000 lít máu, đập ít nhất 100.000 lần, do làm việc nhiều như vậy, nó cần được chăm sóc. Nếu không giữ gìn, để cho cholesterol và các tạp chất lắng đọng dần, tạo ra cục máu, làm nghẽn mạch máu, tức xơ vữa động mạch. Khi trái tim không được cung cấp đủ ô-xy và dưỡng chất thì sẽ xảy ra nhồi máu cơ tim.
 
Nguồn: http://tiasang.com.vn

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả