SpStinet - vwpChiTiet

 

Lần đầu tiên máy tính vượt qua kiểm tra Turing

Một cột mốc lịch sử trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo do Alan Turing, cha đẻ khoa học máy tính hiện đại đặt ra đã được hoàn thành.

Biểu tượng 65 năm tuổi là phép thử Turing (Turing Test) lần đầu tiên bị siêu máy tính Eugene Goostman vượt qua trong buổi kiểm tra Turing Test 2014 tổ chức tại Hội Hoàng gia Anh, Luân Đôn vào ngày 7/6/2014. 'Eugene' là một chương trình máy tính giả lập, đã chinh phục được 33% những người đánh giá cho rằng nó là một cậu bé Ukraina 13 tuổi.

Phép thử Turing là bài kiểm tra nhiều tranh cãi do Alan Turing đặt ra vào năm 1950. Ông tin rằng nếu 30% con người không thể phân biệt được là họ đang trò chuyện với con người hay với máy thì có nghĩa rằng chiếc máy đó có khả năng “suy nghĩ”. Cho đến hôm 7/6 thì chưa bao giờ có chiếc máy nào có thể thuyết phục đủ số người để được xem là trí tuệ nhân tạo.

Bài kiểm tra ở Hội Hoàng gia là cuộc trò chuyện bằng bàn phím trong 5 phút với ai đó hay thứ gì đó bí mật. Câu hỏi hoàn toàn tự do, không có bảng câu hỏi soạn sẵn cũng như không hề bị giới hạn trước về chủ đề. Nghĩa là không hề có việc giả lập cuộc trò chuyện. Những người đánh giá phải quyết định là họ đang trò chuyện với máy hay với người. Miễn sao có một phần ba số người đánh giá tin là đang trò chuyện với người thì máy tính vượt qua được bài kiểm tra.

Năm 2012, một chương trình máy tính suýt thành công khi thuyết phục được 29% những người đánh giá. Chiếc máy tính đóng vai cậu bé Ukraina 13 tuổi có tên là Eugene Goostman, do những kỹ sư máy tính tạo ra dưới sự dẫn dắt của Vladimir Veselov người Nga và Eugene Demchenko người Ukraina.
 

Veselov cho biết tuổi của Goostman là yếu tố rất quan trọng để vượt qua phép thử Turing vì độ tuổi này cũng là lý do hoàn hảo cho việc cậu bé không biết mọi chuyện. Nếu giám khảo hỏi cậu về thứ gì đó chưa được lập trình thì những giám khảo này có thể cho rằng đó là do tuổi của cậu bé chứ không phải là vì thiếu tính người.

Bạn thích cảm nhận về máy tính có khả năng suy nghĩ thì có thể tự mình “nói chuyện” với Eugene tại đây.
Hồng Ân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả