SpStinet - vwpChiTiet

 

Tái phát hiện chim ruồi ‘cực hiếm’ ở Columbia

Các nhà khoa học vừa công bố hình ảnh đầu tiên của một trong những loài chim ruồi hiếm nhất thế giới đã được chụp ở miền bắc Columbia, qua đó xác nhận loài chim này vẫn tồn tại khi đã không còn nhìn thấy nó trong tự nhiên trong hơn 60 năm qua.
Đó là chim ruồi cánh uốn cong đặc hữu của vùng núi Santa Marta, Columbia (Santa Marta Sabrewing, tên khoa học là Campylopterus phainopeplus). ‘Sabrewings’ là họ chim ruồi có kích thước lớn ở Trung Nam Mỹ, dài khoảng 12-15cm, thuộc chi Campylopterus. ‘Sabrewings’ có nghĩa ‘cánh uốn cong’ bởi phần gốc của hai cánh dài của chim trống dày, phẳng và hơi cong một góc gần đầu cánh.
Nhà nghiên cứu chim di trú Laura Cárdenas đã bắt được loài chim ruồi quý hiếm Campylopterus phainopeplus hôm 24/3/2010 trong lưới mờ chuyên dụng ở khu bảo tồn thiên nhiên El Dorado, thuộc dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta, phía bắc Columbia. Cô Laura cho biết bức ảnh trên là xác nhận đầu tiên loài chim này còn tồn tại kể từ khi các nhà điểu học thu thập được mẫu vào năm 1946.
“Ồ, các bạn đừng lo lắng!. Chim được bắt trên lưới mờ, sau đó chúng tôi chụp ảnh và giải phóng ngay, không gây nguy hại đến nó!”, cô Laura nói.
Cô  Laura hiện đang tham gia nhóm theo dõi chim di trú trong một dự án có tên gọi: “Crossing the Caribbean” - xác định các địa điểm quan trọng dành cho các loài chim di trú ở bắc Columbia. “Laura đã có một chút may mắn. Con chim chỉ bay vào lưới, hoàn toàn ngẫu nhiên”, ông Michael Parr, phó chủ tịch Ủy ban bảo vệ chim Hoa Kỳ (American Bird Conservancy, ABC), phấn khởi nói.

Ông Parr cho biết khu bảo tồn thiên nhiên El Dorado - nơi đang bị khai phá tồi tệ - có diện tích 680 hecta đã được ABC bảo vệ từ năm 2006. Đây là một điểm nóng đa dạng sinh học của thế giới, có hơn 360 loài chim, bao gồm chim ruồi Campylopterus phainopeplus và 10 loài khác hiện đang được xếp ở mức ‘nguy cấp’ trong sách đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). “Mục tiêu cuối cùng chúng tôi là mở rộng diện tích khu bảo tồn này lên đến 2.800 hecta”, ông Parr nói.
Họ chim ruồi ‘Sabrewings’ thường sống trong tầng cây cấp, rìa rừng, chủ yếu ở vùng núi và thường gần những con suối. Các ‘Sabrewings’ mái thường đẻ hai trứng màu trắng trong chiếc tổ tương đối lớn có hình dạng cái ly, vị trí làm tổ là những nhánh cây nằm ngang, thấp và phía dưới tổ thường có một con suối.


VH (Theo Vietnamnet.vn)


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả