SpStinet - vwpChiTiet

 

Thương mại hóa giống cây trồng

Baer, công ty chuyên nghiên cứu và triển khai (R&D) các giống cây trồng mới ở Chile đã rất thành công và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Chilê, nhờ hợp tác chặt chẽ với nông dân.

Baer

Baer Semillas, còn gọi là Baer Seeds (Baer), được thành lập năm 1956 (là công ty của gia đình Baer, người Đức định cư ở Chilê), chuyên nghiên cứu và phát triển các giống cây trồng mới cho nông dân địa phương vùng Araucania, miền Trung Nam Chile. Hiện Baer do Erik Von Baer, tốt nghiệp ngành nông học Đại học Concepción, vừa là nhà nghiên cứu vừa là doanh nhân, quản lý. 

Hoạt động R&D cũng như thương mại các loại giống cây trồng mới của Baer từ lúc khởi nghiệp đến nay phần lớn dựa vào nông dân trong vùng. Lúc đầu, Baer nhận được hỗ trợ tài chính từ một số nông dân địa phương để nghiên cứu các giống cây trồng mới và thử nghiệm trên cánh đồng riêng. Khi thử nghiệm thành công trong một vụ mùa, giống mới sẽ được cung cấp cho nông dân địa phương trồng để tiếp tục theo dõi. Điều này giúp Baer xác định hướng R&D tiếp theo. Khi thành công, nông dân sẽ được cung cấp giống mới để đưa vào sản xuất, tạo điều kiện gia tăng năng suất, cải thiện thu nhập. Cách làm này sinh lợi cho cả nông dân và Baer, đã giúp Baer trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về phát triển các giống cây trồng mới ở Chile.

Baer thành công trong hoạt động R&D là nhờ quan hệ hợp tác với các trung tâm chuyên ngành, trường đại học, cơ quan quản lý thực vật, các công ty nhà nước và tư nhân. Thông qua các mối quan hệ này, Baer thực hiện R&D về giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm,…Từ đó, tạo nên các “gói công nghệ” về giống cây trồng để trồng ở các vùng khác nhau.

Baer sở hữu phòng thí nghiệm hiện đại, cơ sở làm sạch hạt giống và ba trang trại nghiên cứu thử nghiệm với hơn 1.000 ha. Với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều thập kỷ, Baer có thể thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, các công ty hạt giống khác tham gia vào các chương trình R&D của mình, thúc đẩy sự phát triển các giống cây trồng mới đảm bảo chất lượng và đưa các loại cây trồng mới ra thị trường một cách nhanh chóng.

 

Một số loại giống cây trồng được Baer nghiên cứu thành công

  • Giống hạt cải dầu (Brassica Napus), thành quả trong thời kỳ đầu của Baer, được sử dụng để sản xuất dầu và nhiên liệu sinh học, đã trở thành loại cây trồng lấy hạt có dầu hàng đầu của Chile.
  • Năm 1967 ra mắt giống lúa mì biến đổi gen Baer Intermediate, nhanh chóng trở thành giống lúa mì được trồng rộng rãi ở Chile. 
  • Năm 1968, giống lupin trắng mới (Lupines Albus) có thể trồng trong môi trường lạnh, loại ngũ cốc có hàm lượng protein và dầu cao, phù hợp sử dụng cho người, động vật và nuôi trồng thủy sản. Với giống mới này, nông dân ở vùng Araucanía có thể trồng hai vụ mỗi năm và nông dân các vùng phía Nam có thể trồng được, trong khi trước đây là không thể! Giống Lupines Albus đã biến Chile trở thành nơi sản xuất lupin lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Úc và Đức. 
  • Tạo ra nhiều loại hạt giống mới cho các loại cây trồng như đậu nành, yến mạch, lupin, quinoa, triticale, lúa mì, hạt cải dầu, cỏ.
  • Triển khai nhiều chương trình giống cây trồng mới, trong đó có Chương trình Vườn ươm mùa đông (Winter Nursery Program) tạo giống lupin, đóng góp đáng kể vào phát triển ngành nông nghiệp Chile. Thành công này là cơ sở để Baer triển khai nhiều chương trình với các loại giống cây trồng mới khác.

Dựa vào nông dân để thương mại hóa giống mới

Chỉ sau bốn năm thành lập, các giống cây trồng thành phẩm của Baer sẵn sàng đi ra thị trường. Năm 1960, những nông dân đã đầu tư vào Baer thành lập hợp tác xã Saprosem để cùng với Baer và các nhà tạo giống cây trồng khác sản xuất và đưa ra thị trường các giống cây trồng mới, phân bón và hóa chất nông nghiệp. Saprosem nhanh chóng phát triển thành hợp tác xã sản xuất hạt giống lớn nhất Chile. Phần lớn sản phẩm từ Saprosem được phân phối bởi Công ty Hạt giống Quốc gia (NSF- National Seeds Firm). Tuy nhiên, sau khi NSF tư nhân hóa, hợp tác xã Saprosem giải thể năm 1981 đã ảnh hưởng đến việc thương mại các sản phẩm của Baer. Sau đó, một số thành viên của hợp tác xã đã thành lập công ty Saprosem Ltd. (Saprosem) để sản xuất và bán hạt giống Baer. 

Baer cũng hợp tác với AVELUP Ltd. (AVELUP), một công ty Chile chuyên phát triển và tiếp thị các sản phẩm ngũ cốc hữu cơ dinh dưỡng cho người, xuất khẩu hạt giống và các giống cây trồng như yến mạch và lupin trắng của Baer.

Nhờ phát triển thành công nhiều loại giống cây trồng quan trọng, từ ngũ cốc, hạt cải dầu đến các giống cỏ,…Baer đã thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia về hạt giống, phân bón và hóa chất nông nghiệp, đã trở thành đối tác được lựa chọn cho hoạt động R&D và thử nghiệm khi họ muốn xuất khẩu hoặc phát triển sản phẩm mới ở thị trường Chile. 

Các giống cây trồng và hạt giống mới do Baer phát triển mang lại lợi thế đáng kể cho nông dân Chile. Giải pháp để đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm từ hoạt động R&D của Baer là cấp phép sử dụng. Thỏa thuận cấp phép sớm nhất và lớn nhất là thỏa thuận phân phối với NSF. Cấp phép cho sử dụng các giống cây trồng mới trở thành hoạt động chủ đạo của Baer. Chính các thỏa thuận cấp phép đã tạo ra thu nhập để Baer tiếp tục các hoạt động R&D, đồng thời tạo điều kiện các giống mới đến được với nông dân trong cả nước và đóng góp quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp Chile.

Bảo vệ IP

Sử dụng hệ thống bảo vệ tài sản trí tuệ (IP- Intellectual Property) là điều cần thiết cho chiến lược cạnh tranh của các công ty phát triển giống cây trồng mới. Baer đã tiến hành các hoạt động bảo vệ IP từ trong nội bộ đến triển khai ứng dụng và thương mại hóa để tạo tác động lâu dài và tích cực trong kinh doanh. Tuy nhiên, sự phổ biến của các loại giống cây trồng của Baer cũng dẫn đến việc dễ dàng bị bắt chước và xâm phạm IP, nhất là sự xâm phạm IP thường xuyên của các công ty giống cây trồng. Do đó, Baer rất tích cực trong việc thực hiện các hoạt động nhằm ngăn chặn những xâm phạm IP bất hợp pháp. Baer là thành viên và đóng một vai trò tích cực trong Ủy ban thường trực của Hiệp hội các nhà sản xuất hạt giống quốc gia Chile (ANPROS- Chile’s Breeders Committee of the National Association of Seed Producers), nhằm thúc đẩy quyền của nhà tạo giống cây trồng mới và hành động để ngăn chặn các hình thức xâm phạm IP đối với giống cây trồng. Erick von Baer đã trở thành giám đốc của ANPROS.

Tính đến năm 2006, Baer đã bảo vệ hơn 70 giống cây trồng thuộc 8 loài khác nhau. Một số giống mới đã được đăng ký để bảo vệ IP như Victoria-Baer (1989), Rumbo-Baer (1995), Typ Top-Baer (1999)…Để bảo vệ thương hiệu và hình ảnh công ty, Baer đã đăng ký nhãn hiệu cho tên gọi và logo Baer Semillas tại Viện Sở hữu công nghiệp quốc gia Chile (INAPI- Instituto Nacional de Propiedad Industrial) vào năm 1977.

Từ khởi đầu khiêm tốn, Baer sử dụng phương thức R&D một cách sáng tạo, hợp tác với các nhà tạo giống trong nước và quốc tế, đặc biệt là hợp tác với nông dân để phát triển và đã cung cấp thành công ra thị trường nhiều loại giống cây trồng mới, đồng thời sử dụng hiệu quả hệ thống IP để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giúp Baer trở thành một trong những đơn vị R&D và sản xuất hạt giống hàng đầu của Chile.


Logo của Baer, đăng ký số 821337 tại INAPI.

Anh Trung (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả