SpStinet - vwpChiTiet

 

Đất sét bentonite - phụ gia giá trị cho thức ăn bò sữa

Thêm đất sét bentonite như một chất bổ sung cho thức ăn để giảm thiểu nhiễm độc aflatoxin và bệnh axit dạ cỏ hơi cấp (SARA) ở bò sữa. Trong một nghiên cứu mới từ Đại học Illinois, các nhà khoa học cho biết, đất sét còn có thể gia tăng khả năng tiêu hóa thức ăn cho vật nuôi.

"Người nuôi thường thêm đất sét vào khẩu phần của bò. Đất sét có tác động vào thức ăn của bò (bắp ủ hay cỏ), làm thay đổi quá trình tiêu hóa thức ăn", Phil Cardoso, trợ lý giáo sư Khoa Khoa học Động vật tại Đại học Illinois và đồng tác giả của nghiên cứu mang tên "Khoa học và công nghệ thức ăn chăn nuôi", nói.

Cardoso và nhóm của ông đã nghiên cứu khả năng phân hủy 6 loại thức ăn cho bò (cỏ linh lăng khô, cỏ khô, ngũ cốc ủ ướt, ngô xay, bột bắp và bột đậu nành) khi đưa thêm đất sét (ở các tỉ lệ 1% hoặc 2% theo trọng lượng khô) vào chế độ ăn cho bò.

Các nhà nghiên cứu đặt thức ăn vào túi lưới và đưa chúng trực tiếp vào dạ cỏ (qua ống thông) để nghiên cứu. Các túi này sẽ được lấy ra theo nhiều mức độ thời gian (từ 2 giờ đến 4 ngày) để phân tích.

"Thức ăn được phân hủy khác nhau theo thời gian. Khi đất sét được thêm vào cỏ khô theo tỉ lệ 2% trọng lượng khô, khả năng tiêu hóa và sử dụng chất béo trong thức ăn được tối đa hóa. Điều này rất có lợi. Nhìn chung, để hiệu quả của đất sét được tối đa hóa, trong chế độ ăn uống, nên thêm nó ở mức 1-2% trọng lượng khô." Cardoso nói.

Nghiên cứu trước đây của Cardoso đã cho thấy, nhiều loại đất sét có hiệu quả trong việc xử lý aflatoxin, một chất độc do nhiễm nấm trên thức ăn gây ra. Khi độc tố bị đất sét bao bọc, nó sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể bò mà không bị hấp thụ vào máu. Một nghiên cứu năm 2018 của nhóm Cardoso cũng đã cho thấy, đất sét aluminosilicate cải thiện khả năng miễn dịch của bò và giảm viêm gan do aflatoxin.

Cardoso nói: "Theo chúng tôi, khi phải đối mặt với nguy cơ nhiễm aflatoxin, các nhà sản xuất nên sử dụng đất sét. Không phải lo lắng vì đất sét không làm cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn gia súc. Tất nhiên, đất sét phải là loại đã qua thử nghiệm."

Lợi ích của đất sét không chỉ có vậy. Do đặc tính thu hút và liên kết các ion tích điện dương, đất sét giúp cho dạ cỏ giảm tính axit (axit cao khiến bò dễ bị nhiễm aflaxtoxin và toan ruminal bán cấp). Trong nghiên cứu của nhóm Cardoso năm 2016, các con bò được cho ăn nhiều lúa mì hơn trong chế độ cho ăn TMR có độ pH dạ cỏ cao hơn khi cho ăn thêm đất sét bentonite (ở tỉ lệ 2% trong lượng khô) và đã cho nhiều sữa, với chất lượng sữa cao hơn.

"Nói chung, đất sét có những lợi ích sau: làm giảm độc tính aflatoxin, hoạt động như một chất đệm pH và cải thiện khả năng phân hủy của một số thức ăn cho vật nuôi. Các nhà sản xuất nên biết điều này" Cardoso nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả