SpStinet - vwpChiTiet

 

Mắt nhân tạo giúp người mù thấy được

Một loại mắt kỹ thuật sinh học cho phép một người mù thấy đủ rõ để phân loại vớ và khởi động máy giặt.

Ông Ron, 73 tuổi, là một trong ba bệnh nhân ở Anh được ghép mắt kỹ thuật sinh học và sau 30 năm bị mù hoàn toàn, nay ông đã có thể thấy được. Cuộc phẫu thuật đã được thực hiện tại Bệnh viện mắt Moorfields ở London () cách đây bảy tháng và kể từ đó thị lực của ông Ron ngày càng được cải thiện. Ông Ron bị mù trong độ tuổi 40 sau khi mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố. Hiện tại ông có thể theo dõi các bảng giao thông, thấy ánh sáng màu và chỉ ra các sắc độ xám.

Mắt kỹ thuật sinh học hoạt động qua một camera nhỏ xíu ráp trong một cặp kính. Kính này truyền tín hiệu vô tuyến đến một máy thu và một mạng điện cực ghép ở phía sau mắt. Khi kỹ thuật phát triển và bộ phận ghép được cải tiến, người ta hi vọng các bệnh nhân tương lai sẽ có thể đọc và thậm chí thấy rõ hơn những người có thị lực bình thường.

Bác sĩ phẫu thuật Lyndon da Cruz đã ghép mắt kỹ thuật sinh học cho ông Ron trong vòng bốn giờ. Bác sĩ Cruz nói: “Trên nguyên tắc mắt này có thể được sử dụng cho bất cứ ai có thị lực cực kỳ kém nhưng dây thần kinh thị giác không bị tổn thương” ( thuc pham chuc nang qivana ).

 

BH (Theo Tuổi trẻ)