SpStinet - vwpChiTiet

 

Uống nước ngọt có ga có thể gây lão hóa tế bào

Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco - UCSF, cho rằng uống nước ngọt có ga có liên quan đến quá trình lão hóa tế bào.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia khảo sát có uống đồ uống ngọt có ga thì sẽ có telomere - thành phần bảo vệ DNA trong tế bào - ngắn hơn so với trung bình. Những phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ.

Chiều dài của telomere trong tế bào bạch cầu được cho là gắn liền với tuổi thọ của con người. Telomere ngắn cũng được cho là liên quan đến sự phát triển của các bệnh mạn tính của tuổi già, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Dựa vào độ dài telomere bị rút ngắn so với độ tuổi, các nhà nghiên cứu UCSF đã tính toán rằng tiêu thụ hàng ngày một lon soda gần 600ml sẽ làm tăng 4,6 năm lão hóa sinh học.

Các nhà nghiên cứu tại UCSF đo telomere của 5.309 người tham gia, độ tuổi từ 20-65, không có tiền sử bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch, trong những năm 1999 đến năm 2002. Họ phát hiện rằng số lượng nước ngọt có ga mà một người tiêu thụ có liên quan với chiều dài telomere.

Nghiên cứu này mới chỉ so với chiều dài telomere cho mỗi người tham gia tại một thời điểm duy nhất do đó khó chứng minh quan hệ nhân quả giữa uống nước ngọt có ga và chiều dài telomere. Elissa Epel, tiến sĩ, giáo sư tâm thần học tại UCSF và là tác giả chính của  nghiên cứu cho biết sẽ dẫn đầu một nghiên cứu mới, trong đó người tham gia sẽ được theo dõi trong nhiều tuần để tìm ảnh hưởng của việc tiêu thụ đồ uống ngọt có ga lên quá trình lão hóa tế bào.
 
H.M. (Theo  UCFS)


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả