SpStinet - vwpChiTiet

 

Tìm thấy “anh chị em” song sinh của Mặt trời

Theo nghiên cứu mới nhất trên chuyên san Astrophysical Journal, các nhà khoa học thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã tìm thấy ngôi sao song sinh của Mặt trời.
Hình ảnh minh hoạ ngôi sao HD 162826, anh chị em song sinh của Mặt trời - Ảnh: AFP

Đó là ngôi sao HD 162826, nằm ở chòm sao Vũ Tiên (Hercules), cách Trái đất khoảng 110 năm ánh sáng. Ngôi sao này lớn hơn Mặt trời khoảng 15% và có thành phần hóa học tương tự Mặt trời. Điều đó cho thấy HD 162826 có thể cũng được hình thành từ đám mây khí như Mặt trời.

Nhà khoa học Ivan Ramirez thuộc nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Nhóm chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu trên 30 ngôi sao, là ứng viên tiềm năng trở thành anh chị em song sinh của Mặt trời. Để thu hẹp danh sách, chúng tôi đã thực hiện phân tích quỹ đạo và thành phần hóa học của từng ngôi sao. Sau 15 năm nghiên cứu, kết quả cho thấy HD 162826 là anh chị em ruột của Mặt trời - ngôi sao khổng lồ sưởi ấm Trái đất được hình thành cách đây hơn 4 tỉ năm”.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành tìm kiếm những hành tinh nằm trong quỹ đạo xoay quanh ngôi sao HD 162826 và xem xét khả năng sự sống trên những hành tinh đó.

“Anh chị em song sinh của Mặt trời là ứng cử viên sáng giá trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất", ông Ramirez nhấn mạnh.

Mặt khác, nghiên cứu lần này hỗ trợ Cơ quan Vũ trụ châu Âu trong dự án thiết lập lộ trình tìm kiếm anh chị em sinh đôi của Mặt trời và hoàn thành bản đồ 3D dải ngân hà lớn nhất từ trước đến nay.
Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả