SpStinet - vwpChiTiet

 

Bút chì và giấy được sử dụng để vẽ các thiết bị sinh học trên da

Một ngày nào đó, mọi người có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của chính mình bằng cách chỉ cần cầm bút chì và vẽ một thiết bị điện sinh học trên da. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science các kỹ sư của Đại học Missouri (Mỹ) cho thấy, với một cây bút chì và giấy là có thể tạo ra các thiết bị dùng để theo dõi sức khỏe cá nhân.

Thiết bị y sinh cấy trên da hiện nay thường gồim hai thành phần chính là thành phần theo dõi y sinh và một loại vật liệu linh hoạt để kết nối với cơ thể người.

Zheng Yan, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Thiết bị điện tử y sinh trên da thường có quy trình chế tạo phức tạp và sử dụng các vật liệu đắt tiền. Chúng tôi đã có thể tạo ra một thiết bị tương tự, với quy trình đơn giản hơn, chi phí thấp hơn, đó là sử dụng bút chì và giấy, 2 loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày và rất thân thiện với môi trường (các vật liệu điện tử y sinh có thời gian phân hủy rất lâu, trong khi giấy có thể phân hủy chỉ trong khoảng một tuần)".

Bút chì được làm bằng nhiều loại than chì, đất sét và sáp. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, bút chì chứa hơn 90% than chì có thể truyền dẫn năng lượng tạo ra do sự ma sát giữa giấy và bút chì trong quá trình vẽ hoặc viết. Cụ thể, họ đã thấy rằng, bút chì với 93% than chì là tốt nhất để tạo ra nhiều thiết bị điện sinh học trên da khi vẽ trên giấy dùng trong văn phòng. Thêm vào đó là một chất kết dính tương thích sinh học dạng xịt dùng để giúp giấy có thể bám tốt hơn vào da người.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển và thử nghiệm thêm với các thiết bị cảm biến điện sinh lý, nhiệt độ và sinh hóa…

Kết quả này có thể ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục cá nhân tại nhà và nghiên cứu khoa học từ xa.

Diệu Huyền (CESTITheo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả