SpStinet - vwpChiTiet

 

Xu hướng phản ứng tiêu cực của con người khi bị ngắt kết nối công nghệ

Khi kết nối Wi-Fi bị ngắt, việc cảm thấy thất vọng hoặc giận dữ có thể là do tính cách của chúng ta. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Heliyon, cũng với tình cảnh này, những người mắc hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO - hội chứng gây cảm giác lo lắng khi không bắt kịp các trào lưu trên mạng xã hội) hoặc người nghiện internet thường có những biểu hiện cực đoan hơn bình thường.

Các tác giả của nghiên cứu, TS. Lee Hadlington và TS. Mark Scase của Đại học De ​​Montfort (Anh), đã cho thấy, một số đặc điểm tính cách nhất định sẽ tác động trực tiếp đến phản ứng của con người, khi các kết nối công nghệ bị ngắt. Ví dụ, những người có tính cách hướng ngoại và nhạy cảm thường có những phản ứng cực đoan hơn với việc bị ngắt các kết nối công nghệ.

TS. Lee Leelington cho biết, thất vọng là một trong những cảm giác mà ai trong chúng ta cũng từng trải qua trong cuộc sống thường ngày. Có thể xem rằng, đây là nghiên cứu đầu tiên về cảm giác thất vọng trong bối cảnh kỷ nguyên công nghệ hiện nay .

Nếu có một sự cố với công nghệ nào đó khiến ta không thể sử dụng internet, người ta sẽ phản ứng theo nhiều cách khác nhau, trong đó có một dạng gọi là phản ứng “thích nghi kém”, bao gồm các biểu hiện giận dữ, hoảng loạn và chán nản. Những phản ứng tiêu cực này có tác động xấu đến năng suất, mục tiêu và làm giảm hiệu quả làm việc. Ngoài ra, nếu việc bị ngắt các kết nối công nghệ do tấn công mạng, những phản ứng tiêu cực có thể xảy ra trên diện rộng.

Nghiên cứu được tiến hành với 630 người (độ tuổi từ 18-68) tham gia, trả lời bảng câu hỏi trực tuyến, trong đó, họ tự đánh giá về phản ứng của mình khi bị ngắt các kết nối công nghệ. Kết quả trả lời được xem xét theo các vấn đề tâm lý như: hội chứng sợ bị bỏ lỡ FOMO, nghiện internet và các đặc điểm tính cách thuộc mô hình tính cách 5 yếu tố (BIG-5 personality traits) bao gồm hướng ngoại, dễ chịu, cởi mở, ngay thẳng và tâm lý bất ổn.

Kết quả cho thấy, những vấn đề về tâm lý như hội chứng sợ bị bỏ lỡ, nghiện internet, tính cách hướng ngoại và tâm lý bất ổn đều làm gia tăng đáng kể các phản ứng thích nghi kém. Bên cạnh đó, người có các vấn đề và đặc điểm tính cách như trên thường có xu hướng phụ thuộc nhiều vào công nghệ và có nhiều phản ứng thích nghi kém hơn người bình thường, khi bị tách khỏi các thiết bị kỹ thuật số. Đồng thời, kết quả cũng chỉ ra mối liên quan giữa tuổi tác và mức độ phản ứng: tuổi tác càng cao, thất vọng càng ít.

"Khi sử dụng thiết bị công nghệ càng nhiều, ta càng có xu hướng phụ thuộc vào chúng hơn. Vì vậy, khi thiết bị điện tử bị hỏng, ta thường mất bình tĩnh, sau đó tắt chúng đi và cũng ngưng thực hiện các công việc khác. Cần nhớ rằng, vẫn còn có nhiều điều có thể làm để giúp cuộc sống dễ dàng hơn khi không có công nghệ, và phản ứng cực đoan chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn!" TS. Hadlington nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả