SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản xuất cánh tay robot đem lại cảm giác

Các nhà khoa học quốc tế đã sản xuất một cánh tay robot giúp người mất tay cảm nhận được cảm giác sờ, chạm từ các ngón tay.
Bệnh nhân Dennis Aabo (phải) thử nghiệm cánh tay robot - Ảnh: NRP

Theo Hãng tin BBC, nhóm nghiên cứu quốc tế từ Ý, Thụy Sĩ và Đức đã chế tạo cánh tay robot và phẫu thuật cấy ghép vào cánh tay cụt của bệnh nhân Dennis Aabo người Đan Mạch. Anh bị mất cánh tay trái trong một tai nạn pháo hoa gần 10 năm trước đây.

Trong các thí nghiệm, Aabo đã cảm nhận được hình dáng và độ cứng của các vật thể mà anh cầm nắm với cánh tay robot, dù lúc đó anh bị bịt mắt. Anh mô tả cánh tay này “rất tuyệt vời”.

Giáo sư Silvestro Micera thuộc nhóm nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên một người cụt tay cảm nhận được các cảm giác sờ, chạm từ một cánh tay giả. Tiến bộ khoa học không nằm ở cánh tay robot mà ở các thiết bị điện tử và phần mềm đã truyền cảm giác sờ, chạm tới bộ não bệnh nhân.

Giáo sư Micera và nhóm nghiên cứu của ông cấy các cảm biến vào cánh tay robot. Các cảm biến này có khả năng phát hiện và đo thông tin về cảm giác sờ, chạm. Trong cuộc phẫu thuật ở Rome, các nhà nghiên cứu đã cấy 4 điện cực vào các dây thần kinh trong phần tay trên của bệnh nhân Aabo.

Các điện cực này được kết nối với các cảm biến ở ngón tay của cánh tay robot, cho phép các cảm giác sờ, chạm được gửi trực tiếp tới não bộ bệnh nhân. “Sự khác biệt lớn nhất là khi chạm vào một thứ gì đó, tôi có thể cảm nhận được mà không cần nhìn” - bệnh nhân Aabo cho biết.

Các nhà khoa học quốc tế tỏ ra rất lạc quan với công nghệ mới này. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng phải mất 10 năm nữa thì các cánh tay hoặc chân robot phục vụ mục đích thương mại mới có thể xuất hiện trên thị trường.
Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả