SpStinet - vwpChiTiet

 

Pin mặt trời nhạy cảm với các điều kiện sáng khác nhau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Grenoble Alpes và Đại học Pablo de Olavide đã nghiên cứu chế tạo pin mặt trời có thể thích ứng với điều kiện ánh sáng thay đổi và đạt được hiệu quả chuyển đổi năng lượng cao.

Đây là loại pin năng lượng mặt trời bán trong suốt. Nó vừa có thể tạo ra điện, vừa mang lại sự thoải mái cho người dùng nhờ việc tự điều chỉnh màu sắc theo cường độ ánh sáng. Tính năng này giúp giảm lượng sáng và nhiệt độ cho các tòa nhà có cửa sổ lớn hoặc mặt tiền bằng kính, khi các tấm pin tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cường độ cao.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra loại thuốc nhuộm quang điện để sử dụng cho những tấm pin này. Khi ánh sáng thay đổi, sự hấp thụ của thuốc nhuộm thay đổi sẽ dẫn đến sự thay đổi màu sắc của các tấm pin. Do đó, chúng sẽ trở nên tối hơn khi ánh sáng mặt trời trong môi trường xung quanh tăng và trở nên trong suốt, khi ánh sáng giảm. Các tấm pin này cũng tạo ra một lượng điện năng lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá độ nhạy của các tấm pin này bằng nhiều thí nghiệm và thấy rằng, mức độ trong suốt của chúng dao động trong khoảng 27-60%, tùy thuộc vào cường độ ánh sáng mặt trời xung quanh, và đạt được hiệu suất chuyển đổi năng lượng là 4,17%.  

Trong tương lai, pin mặt trời này có thể được tích hợp trên các cửa sổ của tòa nhà hoặc trên các bề mặt khác. Ngoài ra, thuốc nhuộm quang điện sử dụng trên các tấm pin có thể áp dụng cho các vật liệu quang điện khác, khiến cho chúng có thể thay đổi màu như vậy. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu một thế hệ thuốc nhuộm thứ hai, có khả năng tự thích ứng nhanh hơn với điều kiện ánh sáng, tăng hiệu suất và sự ổn định của những tấm pin.

Diệu Huyền (CESTI- Theo Techxplore.com

Xem bài gốc tại đây

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả