SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông khi lái xe

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những người lái xe ngủ ít hơn 7 giờ/ngày có tỷ lệ gây tai nạn xe hơi cao. Trong đó, nguy cơ lớn nhất là với những người ngủ ít hơn 4 giờ/ngày.

Các chuyên gia đã đưa ra các khuyến cáo rằng người lớn nên ngủ từ 7–9 giờ mỗi đêm, nhưng các cuộc điều tra của chính phủ Mỹ lại cho thấy cứ 5 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người ngủ ít hơn 7 giờ vào một đêm bất kỳ, và cứ 3 người thì có 1 người thường xuyên ngủ ít hơn 7 giờ/đêm. Ước tính có khoảng 7% các tai nạn liên quan đến xe cơ giới ở Mỹ và 16% tai nạn gây tử vong liên quan đến tài xế buồn ngủ khi lái xe.

Tuy mối hiểm nguy do buồn ngủ khi lái xe đã được biết đến từ lâu, nhưng nghiên cứu này đã lượng hóa mối liên quan giữa việc tài xế buồn ngủ và nguy cơ gây tai nạn xe hơi. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng và phân tích những dữ liệu từ một nghiên cứu trước đây của Bộ Giao thông và Vận tải Hoa Kỳ, trong đó có các cuộc điều tra sâu về 5.470 hồ sơ các vụ tai nạn giao thông, gồm cả các phỏng vấn với tài xế có liên quan.

Kết quả cho thấy, những người lái xe ngủ ít hơn 4 giờ/ngày có tỷ lệ rủi ro bị tai nạn xe hơi gấp 15,1 lần, so với những người lái xe ngủ từ 7-9 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ trước đó; và cũng gấp 1,5 lần so với số liệu ước tính của Bộ Giao thông và Vận tải Hoa Kỳ về nguy cơ gây tai nạn của các tài xế sử dụng chất có cồn khi lái xe.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người lái xe ngủ khoảng 6, 5 và 4 giờ trong vòng 24 giờ trước đó có tỷ lệ gây tai nạn lần lượt là 1,3, 1,9 và 2,9 lần so với những người ngủ từ 7-9 tiếng; những người lái xe ngủ ít hơn 4 tiếng có nguy cơ bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương hoặc tử vong cao hơn; những tài xế đã thay đổi giấc ngủ hoặc lịch làm việc trong tuần, và những người lái xe đã lái xe liên tục 3 giờ đồng hồ hoặc lâu hơn mà không nghỉ ngơi cũng có nguy cơ gia tăng tỷ lệ rủi ro tai nạn.

"Cố gắng để không ngủ không có nghĩa là thực sự tỉnh táo, và việc buồn ngủ cũng không phải là nguy cơ duy nhất. Ngay cả khi người lái xe cố gắng xoay sở để không ngủ, họ vẫn có nguy cơ mắc lỗi và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, ví dụ như không chú ý đến những chi tiết quan trọng khi lái xe, hoặc đánh giá sai tình huống giao thông", Brian Tefft, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả