SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáu chủng virus SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2, có ít nhất 6 chủng. Tỷ lệ đột biến của virus SARS-CoV-2 khá thấp. Tại Ý và các nước châu Âu, virus phổ biến nhất là chủng G, còn chủng L xuất phát từ Vũ Hán đang dần biến mất. Tuy có đột biến nhưng virus ít biến đổi, nên không ảnh hưởng đến việc phát triển các loại vaccine có hiệu lực.

Kết luận này có từ kết quả của một nghiên cứu rất quy mô về giải trình tự, được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna (Ý) phân tích 48.635 bộ gen SARS-CoV-2 đã được các nhà nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới phân lập. Sau đó, họ lập bản đồ lây lan và đột biến của virus trong quá trình nó lan truyền đến các châu lục.

Kết quả cho thấy rất khả quan. SARS-CoV-2 rất ít biến đổi (khoảng 7 đột biến trên mỗi chủng), trong khi bệnh cúm thông thường có tỷ lệ biến đổi cao hơn gấp đôi.

Coronavirus SARS-CoV-2 có lẽ đã được tối ưu hóa cơ chế tác động đến con người, nên nó biến đổi khá ít”, Federico Giorgi, nhà nghiên cứu tại Khoa Dược và Công nghệ Sinh học (Đại học Bologna), giải thích. "Như vậy, các phương pháp điều trị mà chúng ta đang phát triển, kể cả vaccine, có thể có hiệu quả với tất cả các chủng virus."

Hiện nay, có 6 chủng coronavirus. Loại ban đầu là chủng L, xuất hiện ở Vũ Hán vào tháng 12/2019. Đột biến đầu tiên của nó, chủng S, xuất hiện vào đầu năm 2020. Giữa tháng 1/2020, chủng V và G xuất hiện. Đến nay chủng G là phổ biến nhất, nó đã đột biến thành các chủng GR và GH vào cuối tháng 2/2020.

Theo Giorgi, “Chủng G và các chủng liên quan của nó (GR và GH) là phổ biến nhất, chiếm 74% tổng số trình tự gen mà chúng tôi đã phân tích. Chúng hiện diện với 4 đột biến, 2 trong số này có thể thay đổi trình tự của RNA polymerase và các spike protein của virus. Đặc điểm này giúp tạo điều kiện cho virus lây lan."

Trên bản đồ phân bố coronavirus, các chủng G và GR là rất phổ biến tại Ý và các nước khu vực châu Âu. Với các dữ liệu hiện có, chủng GH dường như không tồn tại ở Ý, nhưng lại khá phổ biến ở Pháp và Đức. Chủng phổ biến nhất ở Bắc Mỹ là GH, trong khi chủng GR lại thông dụng tại Nam Mỹ. Ở châu Á, nơi chủng L xuất hiện lần đầu tại Vũ Hán, sự lan truyền các chủng G, GH và GR cũng ngày càng tăng. Đây là các chủng mới xâm nhập vào châu Á khoảng đầu tháng 3, sau khi chúng lây lan ở châu Âu từ tháng 2.

Trên toàn cầu, các chủng G, GH và GR vẫn đang không ngừng gia tăng. Chủng S cũng có thể tìm thấy ở một số khu vực hạn hẹp tại Mỹ và Tây Ban Nha. Các chủng L và V đang dần biến mất.

Bên cạnh 6 chủng coronavirus chính này, các nhà nghiên cứu đã xác định và theo dõi một số đột biến không thường xuyên, nhưng không đáng quan ngại.

Tuấn Kiệt (CESTI) – Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả